ทีมกฎหมาย พปช.เผยวันพรุ่งนี้ไม่ไปยื่นคำแถลงปิดคดียุบพรรคต่อศาล รธน.

ข่าวการเมือง Monday December 1, 2008 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยืนหยัด ใจสมุทร ทีมกฎหมายพรรคพลังประชาชน ระบุวันพรุ่งนี้(2 ธ.ค.)ทีมกฎหมายฯ จะไม่เดินทางไปยื่นคำแถลงปิดคดีตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่ากระบวนพิจารณาของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญค่อนข้างเร่งรีบและรวบรัด

"ทีมกฎหมายพรรคจะไม่ไป เพราะเรายื่นคำร้องสองฉบับไปแล้ว ความจริงการแถลงปิดคดีพรุ่งนี้จะต่องเลื่อนไป แต่ศาลไม่ให้เราตั้งตัว กระบวนการต่าง ๆ ของศาลไม่เป็นไปตามขั้นตอน และเราเคลือบแคลงการทำหน้าที่ของศาล ไม่ว่าการตัดสินคดีของนายสมัคร สุนทรเวช เป็นพฤติการณ์ที่ไม่สอดคล้องกับกระบวนการจนกินเนสบุ๊คระบุว่าเป็นคดีที่ตัดสินเร็วที่สุดในโลก" นายยืนหยัด กล่าว

วันพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หัวหน้าพรรคหรือตัวแทนที่ถูกร้องในคดียุบพรรคทั้ง 3 พรรค คือ พรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) พรรคชาติไทย(ชท.) และพรรคพลังประชาชน(พปช.) เดินทางไปยื่นคำแถลงปิดคดีในเวลา 09.30 น.ซึ่งหากไม่ไปยื่นคำแถลงในเวลาที่กำหนดให้ถือว่าไม่ติดใจ ทั้งนี้มีรายงานว่าในส่วนของพรรค ชท.จะมีนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เดินทางไปยื่นคำแถลงด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับพรรค มฌ.จะมีนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรค เดินทางไปยื่นคำแถลงด้วยตัวเองเช่นกัน

ด้านนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ กรรมการบริหารพรรค พปช. กล่าวว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญปฏิเสธไม่ให้มีการสืบพยานตามบัญชีพยานซี่งได้เสนอไปก่อนหน้านี้ เป็นการปฏิเสธที่จะให้ความเป็นธรรมแก่คู่กรณี อันเป็นหลักพื้นฐานของกระบวนการยุติธรรม เป็นการรวบรัดตัดสินคดียุบพรรค โดยที่การรับฟังพยานหลักฐานยังไม่เสร็จสิ้น

"จะทำให้สังคมขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและมีความเคลือบแคลงสงสัยว่า ศาลรัฐธรรมนูญกำลังถูกใช้เป็นช่องทางหนึ่งของการรัฐประหาร ที่อาจเรียกได้ว่า เป็นการรัฐประหารโดยตุลาการ" นายสงคราม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ