รัฐบาลญี่ปุ่นตอบรับ "โอบามา" เลือก "ฮิลลารี คลินตัน-โรเบิร์ต เกตส์" ร่วมครม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตอบรับการที่ว่าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตัดสินใจแต่งตั้งวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตัน และนายโรเบิร์ต เกตส์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมตามลำดับ

"เราเชื่อมั่นว่านางคลินตันจะทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนั้นเราหวังว่าจะได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" ทาเคโอะ คาวามูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อนักข่าวขอให้เขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่นางคลินตันให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับจีน นายคาวามูระกล่าวว่า "ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สหรัฐมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับญี่ปุ่นมากที่สุด"

ด้านนายฮิโรฟูมิ นาคาโซเนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น แสดงความหวังว่าจะได้พบปะพูดคุยกับนางคลินตันโดยเร็วที่สุดเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ส่วนนายยาสุคาสุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ก็ตอบรับการตัดสินใจของโอบามาที่ให้นายเกตส์ดำรงตำแหน่งเดิมต่อไป พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า "ในมุมมองของผม ผมเชื่อว่ารัฐบาลจะทำงานได้ง่ายขึ้นหากมีบุคลากรที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับกลาโหมอยู่แล้ว ดีกว่าคนใหม่ที่ไม่รู้อะไรเลย"

นายฮามาดะกล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ญี่ปุ่นยังไม่ต้องการพูดถึงเรื่องการสับเปลี่ยนกำลังทหารสหรัฐในญี่ปุ่น เนื่องจากสหรัฐกำลังอยู่ในช่วงการส่งผ่านอำนาจระหว่างรัฐบาลชุดเก่าและชุดใหม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ