จีน-ฟิลิปปินส์แสดงความยินดี"ฮิลลารี"ได้รับเสนอชื่อเป็นรมว.ต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและฟิลิปปินส์แสดงความยินดีที่นางฮิลลารี คลินตัน ได้รับการแต่งตั้งจากนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ พร้อมกับประกาศจะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

หยาง เจียฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า เขารอคอยที่จะได้ร่วมงานกับนางคลินตัน ซึ่งจะส่งผลสืบเนื่องไปถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดี กลอเรีย อาร์โรโย ก็แสดงความยินดีกับอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐที่ได้รับการเสนอชื่อในครั้งนี้

"ในฐานะผู้หญิง ดิฉันภูมิใจในตัวเธอมาก" อาร์โรโย กล่าว "ดิฉันมุ่งหมายว่าจะได้ทำงานร่วมกัน เพื่อที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว จะได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.ต่างประเทศจีนและผู้นำฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุม Clinton Global Initiative ในฮ่องกง ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นระยะเวลาสองวัน เพื่อพิจารณาและหาทางแก้ไขปัญหาโลกร้อน วิกฤตการเงิน และปัญหาด้านสาธารณสุข ก่อนที่อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันของสหรัฐ จะสรุปปิดการประชุมในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในระหว่างการประชุมที่ฮ่องกง อดีตประธานาธิบดีคลินตันไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ภริยาของเขาได้รับการเสนอชื่อเป็นรมว.ต่างประเทศคนใหม่แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ