จีนเป็นห่วงไทย-หวังฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ-สังคมให้กลับมามีเสถียรภาพโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เจียนเฉา โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนแสดงความหวังว่า ประเทศไทยจะเริ่มเดินหน้าฟื้นฟูเสถียรภาพทางสังคมและพัฒนาเศรษฐกิจได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

"จีนเป็นเพื่อนบ้านที่ดีกับประเทศไทย และเรารู้สึกเป็นห่วงต่อสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยจีนหวังว่าประเทศไทยจะเริ่มเดินหน้าสร้างเสถียรภาพทางสังคมและพัฒนาเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยเองและจะทำให้เกิดความมีเสถียรภาพในภูมิภาค" หลิวกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ชุมนุมปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองเพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาลจนส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากที่ขนส่งผู้โดยสารชาวต่างชาติหลายหมื่นชีวิต

โดยในวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองทั้งสามพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตยในความผิดฐานทุจริตการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ผลจากคำวินิจฉัยดังกล่าวส่งผลให้ผู้บริหารทั้งสามพรรคถูกสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมืองในการลงสมัครเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีตามบทลงโทษที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550 และส่งผลให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ