กกต.หารือวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต-แนะปธ.สภาส่งศาลรธน.ตีความส.ส.สัดส่วน

ข่าวการเมือง Wednesday December 3, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)คาดว่า วันนี้กกต.จะหารือเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเลือกตั้งซ่อมในส่วนของ ส.ส.ระบบแบ่งเขตที่ว่างลงหลังจากที่พรรคการเมือง 3 พรรคต้องถูกยุบตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวานนี้ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน

ทั้งนี้ หากคำนวณระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายแล้ว พบว่าสัปดาห์สุดท้ายที่ครบกำหนดไม่เกิน 45 วันจะเป็นสัปดาห์เดียวกับการจัดเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 11 ม.ค.52 ดังนั้นที่ประชุม กกต.วันนี้จะต้องมีการหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ให้ชัดเจน และเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการณ์เพื่อให้ออกเป็น พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

นายประพันธ์ กล่าวว่า ส.ส.ระบบสัดส่วนที่ว่างลงจากผลของการยุบพรรคนั้น ในกฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาเพื่อเลื่อนลำดับขึ้นมา อย่างไรก็ดี ยังมีปัญหาว่า ส.ส.สัดส่วนของพรรคที่ถูกยุบไปแล้วจะอยู่ในสถานะใด จะหมดสภาพไปตามพรรคที่ถูกยุบหรือไม่ ดังนั้นคงต้องให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย

"ประเด็นนี้ยังมีปัญหาในข้อกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ เพราะเป็นบัญชีสัดส่วนของพรรค ก. เมื่อพรร ค ก.สิ้นสภาพ บัญชีจะตกไปด้วยหรือไม่ เพราะหากไปดูรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 109(2)ว่า เมื่อส.ส.สัดส่วนว่างลง ให้ประธานสภาผู้แทนฯ เลื่อนบัญชีรายชื่อของพรรคนั้นขึ้นมาจนหมด ซึ่งเมื่อหมดบัญชีของพรรคนั้นก็ให้มีเท่าที่เหลือ"นายประพันธ์ กล่าว

นายประพันธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญในมาตรา 106 ที่ระบุเหตุของการสิ้นสภาพ ส.ส.ก็ไม่ได้ระบุว่า เมื่อพรรคถูกยุบแล้ว ส.ส.สัดส่วนต้องหมดสภาพไปด้วย เพราะในมาตรา 106(8) ระบุว่าหาก ส.ส.ในพรรคที่ถูกสั่งยุบไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ใน 60 วัน ให้ถือว่าสิ้นสภาพ ส.ส. ซึ่งปัญหานี้เป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนฯ จะพิจารณาหรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ