(เพิ่มเติม) "ชวรัตน์" เชื่อได้ตัวนายกฯใหม่ 8 ธ.ค. ยืนยันไม่ใช้แนวทางยุบสภา

ข่าวการเมือง Wednesday December 3, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูร รักษาการนายกรัฐมนตรี คาดจะได้ตัวนายกรัฐมนตรีใหม่ในวันที่ 8 ธ.ค.นี้

ส่วนนายกฯ รักษาการจะมีอำนาจยุบสภาหรือไม่นั้น นายชวรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ดูข้อกฎหมาย แต่จะไม่ใช้แนวทางยุบสภาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาในขณะนี้

"เชื่อว่าวันที่ 8 ธันวาฯ น่าจะได้ตัวนายกฯ...ตอนนี้ยังไม่ได้ดูข้อกฎหมายแต่คงไม่ใช้แนวทางนี้(ยุบสภา)" นายชวรัตน์ ระบุ

วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รักษาการ ได้มอบหมายการปฏิบัติหน้าที่ให้รัฐมนตรีปฏิบีติหน้าที่แทนรัฐมนตรีบางคนที่ต้องพ้นสภาพไปจากคำวินิจฉัยยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญ โดยนอกจากจะแต่งตั้งนายชวรัตน์ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี แทนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมแล้ว ยังมอบหมายให้นายชวรัตน์ทำหน้าที่รักษาการ รมว.ต่างประเทศ แทนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, มอบหมาย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แทนนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ และทำหน้าที่รักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ แทนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล

มอบหมายให้นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการ รมว.พาณิชย์ แทนนายไชยา สะสมทรัพย์, มอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.อุตสาหกรรม ทำหน้าที่รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แทนนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน, มอบหมายให้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รมว.วัฒนธรรม ทำหน้าที่รักษาการ รมว.ศึกษาธิการ แทนนายศรีเมือง เจริญศิริ, ส่วนกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม รักษาการ รมว.กลาโหม แทนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขณะที่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังเป็นทีมเดิมทั้ง 3 คน

ส่วนการตั้งคณะกรรมการเยียวยานักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศรวมถึงคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ต่างประเทศ ที่มีนายโอฬาร เป็นประธานนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณ, กระทรวงการคลัง, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ไปร่วมกันพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ เพื่อเตรียมจัดสรรงบประมาณต่อไป

นายชวรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ยังไม่ได้หยิบยกเรื่อง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ขึ้นมาหารือว่าจะให้มีผลยกเลิกการบังคับใช้เมื่อใดหลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ยุติการชุมนุมในทุกพื้นที่แล้ววันนี้ แต่หากรัฐบาลรักษาการยังมีโอกาสจะประชุมคณะรัฐมนตรีได้ครั้งหน้าก็อาจจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณา

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสถานที่ต่างๆ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ใช้เป็นที่ปักหลักชุมนุมนั้น คาดว่าหน่วยงานต้นสังกัดคงจะยื่นฟ้องร้องค่าเสียหายแก่พันธมิตรฯต่อไป ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล และท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง

รักษาการนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และกลุ่มเสื้อแดงที่ประกาศจะกลับมาชุมนุมที่สนามหลวง โดยยอมรับว่าคงไม่สามารถสั่งการหรือห้ามไม่ให้ชุมนุมได้

"ไม่ว่าเสื้อแดงหรือพันธมิตรฯ จุดหมายเหมือนกันคือยกประชาธิปไตยเป็นที่ตั้ง เพียงแต่ความเห็นไม่ตรงกันเลยอยู่คนละข้าง เราคงจะไม่มีสิทธิไปสั่งอะไรเขาได้"นายชวรัตน์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ