กกต.ลงมติเลือกตั้งซ่อม 11 ม.ค.52 ชงครม.สัปดาห์หน้าออกพรฎ.กำหนดเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday December 3, 2008 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระบบแบ่งเขตที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีจากคำวินิจฉัยยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญเป็นวันที่ 11 ม.ค.52 ซึ่งแม้วันดังกล่าวจะตรงกับวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเพราะในกทม.มีเพียงเขตเดียวที่ต้องเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จากที่จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.รวม 29 คน ใน 26 เขต จากทั้งหมด 22 จังหวัด

ทั้งนี้ กกต.จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าพิจารณาออกประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อม เพื่อให้ทันตามที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นใหม่ภายใน 45 วัน

ประธาน กกต.กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาที่ต้องให้ได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ คือกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุบุคคลที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งอย่างชัดเจนว่ามีใครบ้าง ซึ่งตามเอกสารที่ กกต.เสนอรายชื่อกรรมการบริหารพรรคไปนั้นปรากฎว่าไม่ตรงกับรายชื่อที่อัยการสูงสุดเสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะเร่งประสานกับอัยการสูงสุดและสภาผู้แทนราษฎรให้เกิดความชัดเจนในเรื่องรายชื่อก่อน

สำหรับ ส.ส.สัดส่วนที่จะย้ายพรรคนั้น หากเป็นพรรคการเมืองเก่าที่มีบัญชีรายชื่ออยู่แล้วจะไม่มีปัญหา แต่พรรคการเมืองที่ตั้งใหม่ หรือพรรคที่ไม่ได้ส่ง ส.ส.สัดส่วนอย่างพรรคเพื่อไทย ก็อาจมีปัญหา เพราะจะต้องให้สิทธิพรรคการเมืองเก่าที่มีบัญชีรายชื่ออยู่แล้วก่อน ซึ่งประเด็นนี้คงต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ส่วน ส.ส.สัดส่วนที่ลาออกไปแล้วและพรรคได้เลื่อนลำดับไปก่อนการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้ยุบพรรคนั้นสามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ที่ยังไม่ได้ขอเลื่อนขึ้น 4 คน คือ จากพรรคชาติไทย 1 คน และพลังประชาชน 3 คนจะถือว่าเสียสิทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ