รมว.ตปท.สหรัฐเรียกร้องปากีสถานร่วมมือกับอินเดียค้นหาต้นตอโจมตีมุมไบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ผลักดันให้ปากีสถานร่วมมือกับอินเดียในการตรวจสอบเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นที่เมืองมุมไบ ในขณะที่สหรัฐเองก็หาทางป้องกันไม่ให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่ต่างมีอาวุธอยู่ในครอบครอง

ไรซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงนิวเดลีว่า ปากีสถานจำเป็นต้องลงมือแก้ปัญหาอย่างเร่งด้วย รวมทั้งร่วมมือกับอินเดียอย่างเต็มที่และโปร่งใส ซึ่งเรื่องนี้จะได้มีการแจ้งให้ทางปากีสถานทราบต่อไป

บลูมเบิร์กรายงานว่า การออกมาแสดงความคิดเห็นของไรซ์เป็นไปในทำนองเดียวกันกับพลเอกไมเคิล มุลเลน ประธานคณะกรรมการร่วมซึ่งได้ประชุมที่กรุงอิสลามาบัดเมื่อวานนี้ แลได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเชิงลึกอย่างเต็มที่ว่า ปากีสถานมีส่วนเกี่ยวพันกับเหตุการณ์โจมตีโรงแรม ภัตตาคาร คาเฟ่ และสถานีรถไฟในเมืองมุมไบหรือไม่

ก่อนหน้านี้ อินเดียโทษปากีสถานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 195 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน โดยอินเดียเร่งหาตัวผู้ก่อการร้ายที่ต้องสงสัยว่าจะมีส่วนร่วมก่อเหตุจำนวน 20 คน ทางด้านประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารีของปากีสถาน ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า รัฐบาลปากีสถานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีดังกล่าว และชี้ว่า กลุ่มมือปืนเป็นบุคคลที่ไร้สัญชาติที่ปฏิบัติการไปทั่วภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ