กกต.เล็งลดวัน ส.ส.สังกัดพรรคน้อยกว่า 90 วัน ให้ทันเลือกตั้ง 11 ม.ค.52

ข่าวการเมือง Thursday December 4, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กกต.จะหารือร่วมกันถึงประเด็นการย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ของ ส.ส.ที่ถูกยุบพรรคว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับลดระยะเวลาการสังกัดพรรคลงให้น้อยจากปัจจุบันที่กำหนดไว้ว่าอย่างน้อย 90 วันก่อนลงรับสมัครเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ ส.ส.ที่ย้ายไปพรรคใหม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ทันกับการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 11 ม.ค.52

อย่างไรก็ดีใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้เปิดช่องไว้ว่าสามารถกระทำได้ในกรณีพิเศษ เช่น การยุบสภา และก่อนหน้านี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เคยพิพากษาให้มีการสังกัดพรรคการเมืองได้ภายใน 30 วัน ซึ่ง กกต.จะพิจารณาว่าการถูกศาลสั่งยุบพรรคจะถือเป็นการเข้าข่ายกรณีพิเศษที่สามารถยกเว้นไม่ต้องให้ ส.ส.สังกัดพรรคอย่างน้อย 90 วันก่อนลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่

นางสดศรี ยังกล่าวถึงกรณีบัญชีรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชาติไทยที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งซึ่งยังคลาดเคลื่อนกันระหว่างบัญชีของ กกต.กับบัญชีของอัยการสูงสุดที่ยื่นให้แก่ศาลรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ได้ข้อตกลงร่วมกันแล้วว่าจะยึดบัญชีรายชื่อกรรมการบริหารพรรคตามเอกสารที่ กกต.ใช้ยื่นต่อศาลฎีกาฯ ซึ่งจะมีกรรมการบริหารพรรคชาติไทยที่ถูกตัดสิทธิรวมทั้งหมด 43 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ