หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอ"ประชา"เป็นนายกฯหวังดึง ส.ส.ร่วมตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday December 8, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่พรรคเสนอให้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดินเป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะสามารถดึงพรรคการเมืองอื่นๆ รวมถึง ส.ส.กลุ่มต่างๆ เข้าร่วมกับพรรคจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้การเมืองในประเทศที่มีปัญหาหากพรรคการเมืองใหญ่ 2 ขั้ว มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เป็นหัวหน้ารัฐบาลก็จะเกิดความขัดแย้งได้อีก แต่หากได้นายกรัฐมนตรีเป็นคนจากพรรคขนาดกลาง อาจจะทำให้เกิดความสงบสุข

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่ามีการเสนอตำแหน่งรัฐมนตรี โดยหากดึงส.ส.เข้าพรรคได้ 5 เสียงจะได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นเรื่องการต่อรองทางการเมือง ส่วนกลุ่มเพื่อนเนวินและกลุ่มวาดะห์ที่มีข่าวว่าจะไปจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์กลับมาร่วมกับพรรรคหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้

"เราไม่ติดใจว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี...เราเสนอให้ พล.ต.อ.ประชาเป็นนายกได้ผลหรือไม่ ไม่ทราบ แต่เป็นแนวทางที่อยากให้เกิดการประนีประนอม เพราะ 2 พรรคใหญ่เข้าใจกันยากในการทำงาน จึงเสนอพรรคกลางเพื่อให้สังคมพิจารณา และกรรมการบริหารเอง มีเจตนาชัดเจนจะไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลด้วย"นายยงยุทธ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุเช้านี้

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ทางพรรคไม่ขัดข้อง เพราะเป็นเรื่องที่ต่างฝ่ายต่างเร่งเพื่อให้ได้จัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะเป็นฝ่ายไหนคงต้องรอดูกันต่อไป และเชื่อว่านายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร คงไม่มีการเลือกปฏิบัติ เพราะเชื่อในความเป็นผู้ใหญ่ที่แยกแยะได้ว่าทำหน้าที่ใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ