กัมพูชาหนุนสิงคโปร์เสนอจัดประชุม"อาเซียน ซัมมิท"ที่จาการ์ต้าเดือนม.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ออกโรงสนับสนุนข้อเสนอของสิงคโปร์ที่แนะให้จัดประชุมอาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 14 ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนมกราคม 2552 แทนจังหวัดเชียงใหม่ของไทย โดยให้เหตุผลว่าการประชุมที่ล่าช้าออกไปไม่ส่งผลดีต่อชาติสมาชิกอาเซียน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างถ้อยแถลงของนายฮุนเซ็นที่ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงพนมเปญว่า สมาชิกอาเซียนต้องประชุมกันเพื่อแก้ปัญหาหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงวิกฤตการเงินโลก การเลื่อนประชุมออกไป จะเป็นการทำให้อาเซียนถอยหลังเข้าคลอง

โดยคำกล่าวของนายกฯกัมพูชาเป็นการขานรับข้อเสนอของสิงคโปร์ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า วิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อทุกประเทศในอาเซียน ดังนั้นการประชุมอาเซียน ซัมมิทควรจัดขึ้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้านอินโดนีเซียได้ออกมาเสนอแนะให้มีการจัดประชุมวิสามัญของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ขณะที่ลาวออกโรงคัดค้านข้อเสนอดังกล่าวเพราะเกรงว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดประชุมจะยังไม่ได้ตัวรัฐมนตรีต่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ หลายประเทศเชื่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองจะยังไม่มีความชัดเจนขึ้น

ทั้งนี้ ผู้นำกัมพูชากล่าวว่า สมาชิกอาเซียนที่เหลืออีกทั้ง 9 ประเทศไม่น่าที่จะต้องได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาในประเทศไทยโดยกล่าวว่า เราเข้าใจถึงปัญหาในประเทศไทยดี แต่ไทยควรคำนึงถึงชาติสมาชิกอื่นๆในอาเซียนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีของไทยมีมติเลื่อนการประชุมจากกำหนดการเดิมในวันที่ 14-17 ธันวาคมนี้ที่จ.เชียงใหม่ ออกไปเป็นเดือนมีนาคมปีหน้า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชาชน มัชฌิมาธิปไตย และ ชาติไทย ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดเป็นเวลา 5 ปี ส่งผลให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลต้องพ้นสภาพไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ