รมว.ต่างประเทศอาเซียนนัดประชุมที่จาการ์ตาเพื่อบังคับใช้กฎบัตรอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตา เพื่อบังคับใช้กฎบัตรอาเซียนอย่างเป็นทางการ

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การบังคับใช้กฎบัตรถือเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับอาเซียน โดยจะช่วยให้อาเซียนสามารถรับมือกับความท้าทายในศตวรรษที่ 21 ได้ดียิ่งขึ้น"

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ภายหลังการประชุมดังกล่าว จะมีการจัดประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียนนัดพิเศษเพื่อหารือเรื่องการกำหนดวันประชุมใหม่สำหรับการประชุมอาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 14 ที่เลื่อนออกไป รวมถึงพูดคุยในประเด็นอื่นๆด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กลุ่มอาเซียนซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 ประเทศ วางแผนที่จะบังคับใช้กฎบัตรอาเซียนอย่างเป็นทางการในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียน ซัมมิท ที่จ.เชียงใหม่ วันที่ 15-18 ธันวาคมนี้ แต่การประชุมได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนมีนาคมปีหน้า เนื่องจากปัญหาทางเมืองในประเทศไทย ส่งผลให้นายซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้เสนอแนวคิดให้จัดการประชุมรมว.ต่างประเทศกลุ่มอาเซียนขึ้นเพื่อทำให้กฎบัตรมีผลบังคับใช้ตามกำหนด

นอกจากนี้ ผู้นำอินโดนีเซียยังเสนอให้ใช้ บาหลี เป็นสถานที่จัดการประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียนด้วย เพื่อหารือกันเกี่ยวกับ มาตรการริเริ่มเชียงใหม่ (Chiang Mai Initiative) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยประเทศสมาชิกรับมือกับการเก็งกำไรสกุลเงิน

ยุดโดโยโนกล่าวว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีมีความสำคัญสำหรับการเริ่มบังคับใช้กฎบัตรอาเซียน และการดำเนินการร่วมกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤตการเงินโลกซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ รวมไปถึงความร่วมมือทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในระหว่าง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ