เลขาฯอาเซียน-ญี่ปุ่นเห็นพ้องร่วมกันใช้มาตรการกระตุ้นศก.เอเชียขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฟูมิ นากาโซเน่ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เห็นตรงกันว่าญี่ปุ่นและอาเซียนควรใช้ความพยายามต่อไปในการรับมือกับผลกระทบของวิกฤตการเงินโลกที่มีต่อภูมิภาคเอเชีย และนำมาตรการที่เป็นรูปธรรมมาใช้เพื่อช่วยส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดร.สุรินทร์ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่น ยังได้แสดงความหวังร่วมกับนายนากาโซเน่ว่า แม้การประชุมอาเซียน ซัมมิท ที่จ.เชียงใหม่ ได้เลื่อนจากกำหนดการเดิมในสัปดาห์หน้าไปเป็นเดือนมี.ค.ปีหน้า เนื่องมาจากปัญหาการเมืองภายในประเทศไทย แต่การประชุมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการประชุมอาเซียน ซัมมิท ควรจะมีขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนั้น เป็นเสาหลักที่สำคัญต่อนโยบายต่างประเทศของญี่ปุ่น พร้อมกับย้ำว่าญี่ปุ่นสนับสนุนการแก้ปัญหาช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งจะนำไปสู่การรวมกันเป็นกลุ่มก้อนของประชาคมอาเซียน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นไม่ได้เป็นสมาชิกอาเซียน แต่ได้ร่วมประชุมต่างๆ ที่กลุ่มอาเซียนจัดขึ้นทุกปี ในฐานะพันธมิตร เช่นเดียวกับจีนและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ