"ประชา"ปัดรับนั่งนายกฯขอเป็นกลางยังไม่เลือกข้าง รอหารือที่ประชุมพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday December 10, 2008 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะเข้าพบว่า พรรคเพื่อแผ่นดินเป็นเพียงพรรคเล็กคงไม่มีความสำคัญ อีกทั้งพรรคยังอยู่ที่ตรงกลางที่พร้อมจะร่วมทำงานการเมือง ซึ่งเมื่อพรรคใหญ่จัดตั้งรัฐบาลได้ก็เป็นเรื่องของพรรคใหญ่ ขณะที่ส่วนตัวไม่สามารถตัดสินใจคนเดียวได้ โดยต้องนำเข้าหารือที่ประชุมพรรคก่อน ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่มีวาสนาที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้เป็นประเพณีที่พรรคใดได้คะแนนอันดับ 1 ก็จัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่หากจัดตั้งไม่ได้ก็เป็นพรรคอันดับสองซึ่งหากจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ส.ส.ของพรรคก็จะไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม กรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง รองหัวหน้าประชาราชและหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหารือกันในช่วงเย็นวันนี้นั้น หากเป็นการไปรับประทานอาหารก็สามารถไปได้เพราะรู้จักกัน

ด้านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การหารือกันในวันนี้ไม่ได้มองอะไรต่างกัน ที่ต้องการให้บ้านเมือง เดินไปข้างหน้า ซึ่งทุกพรรคมีขั้นตอนภายในที่ต้องดำเนินการตามข้อบังคับพรรค อีกทั้งมองว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหารือกันนั้นต้องการความเป็นปึกแผ่น อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลโดยเฉพาะการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นกระบวนการของสภาที่ทุกคนต้องเคารพซึ่งอีกไม่กี่วันก็จะความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ