"โอบามา" เล็งแต่งตั้ง "สตีฟ ชู" เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ปี 2540 รั้งรมว.พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมแต่งตั้งสตีฟ ชู เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปี 2540 ซึ่งรั้งตำแหน่งผู้อำนวยการประจำห้องปฏิบัติการ Lawrence Berkeley National Laboratory เป็นรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน และลิซ่า แจ็คสัน อดีตกรรมาธิการสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมรัฐนิวเจอร์ซีย์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า นอกจากสตีฟ ชู และลิซ่า แจ็คจะเป็นหนึ่งผู้ที่จะได้เข้าร่วมในคณะทำงานด้านพลังงานของโอบามาแล้ว แครอล บราวเนอร์ อดีตประธานของ EPA ยังมีแนวโน้มได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหม่ในส่วนของการดูแลด้านพลังงาน สภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อม ส่วนแนนซี่ ซุตเลย์ เจ้าหน้าที่ด้านพลังงานในนครลอสแองเจลิสก็มีลุ้นเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่นายโอบามาอาจแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าทีมดูแลด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

โดยนายโอบามาได้ให้คำมั่นว่าจะใช้เงิน 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นเวลา 10 ปีเพื่อพัฒนาโครงการด้านแหล่งพลังงานลม แสงอาทิตย์ ชีวมวล และแหล่งพลังงานทางเลือกอื่นๆ

ด้านไมค์ ลูเบลล์ ศาสตราจาร์ย์ด้านสาขาวิชาฟิสิกส์จากวิทยาลัย City College of New York กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อโผรายชื่อของผู้ที่ได้มีส่วนร่วมในคณะทำงานด้านพลังงานครั้งนี้ว่า "สหรัฐจำเป็นต้องได้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และพลังงาน และผมก็ไม่คิดว่าจะมีใครที่ดีไปกว่าสตีฟอีกแล้ว"

ทั้งนี้ สตีฟ ชู เป็นผู้พลักดันให้มีการทดลองด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและพัฒนาแหล่งพลังงานธรรมชาติทางแห่งใหม่มาโดยตลอด นับตั้งแต่เขาได้เป็นผอ.ประจำในเดือนส.ค.2547 เป็นต้นมา และชูยังได้รับเลือกจากบริษัทบีพีให้เป็นผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนแห่งใหม่มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ