ศาลไต้หวันอนุญาตประกันตัวอดีตปธน."เฉิน สุ่ยเปียน" หลังถูกจำคุกกว่า 1 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 13, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิน สุ่ยเปียน อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว หลังจากคณะอัยการเสร็จสิ้นการสอบสวนคดีคคอรัปชั่นและฟอกเงิน พร้อมกับถูกจำคุกนานกว่า 1 เดือน โดยศาลแขวงกรุงไทเปอนุมัติให้ประกันตัวอดีตประธานาธิบดีเฉินเพราะเห็นว่าเขาให้ความร่วมมือในการสอบสวนและไม่คิดหลบหนีการจับกุม

ทั้งนี้ นายเฉินได้ปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์ไต้หวันในวันนี้ พร้อมกับกล่าวขอบคุณประชาชนที่แสดงความเป็นห่วง อีกทั้งให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ซึ่งช่วยให้เขาสามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดมาได้

เมื่อไม่นานมานี้นายเฉินได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่กรุงไทเปในวันนี้ หลังจากปฏิเสธไม่ยอมรับประทานอาหารเพื่อประท้วงที่ถูกจับกุมตัว โดยนายเฉินถูกคุมขังอยู่ในส่วนของนักโทษพิเศษพร้อมกล้องวงจรปิด และไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกันคนภายนอก รวมถึงครอบครัว

นอกจากนี้ นายเฉิน ซินชุง บุตรชาย และนางหวง จุยชิง ภรรยาของอดีตประธานาธิบดีเฉิน ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหาฟอกเงินหลายล้านดอลลาร์ โดยผ่านการโอนเข้าบัญชีธนาคารในต่างประเทศ แต่นายเฉิน ซินซุง อ้างว่าเขากระทำการดังกล่าวตามคำร้องขอของมารดาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา โฆษกประจำสำนักงานอัยการสูงสุดของไต้หวันเปิดเผยว่า ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีเฉินยินยอมโอนเงิน 21 ล้านดอลลาร์ในบัญชีธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ทั้งสามแห่งกลับไต้หวันผ่านทางธนาคารที่ทางอัยการเปิดบัญชีไว้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ