ปชป.ยืนยันมี 242 เสียง-พท.คุย 225 เสียง ลุ้นชิงเก้าอี้นายกฯ เช้านี้

ข่าวการเมือง Monday December 15, 2008 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวเช้าวันนี้ว่า ยังมั่นใจในเสียง ส.ส.ที่จะยกมือสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.เป็นนายกรัฐมนตรีว่าจะมีมากกว่า 242 เสียงขึ้นไป และไม่กังวลกับกระแสข่าวที่ระบุว่าขั้วพรรคเพื่อไทย(พท.)ยังมีการล็อบบี้ ส.ส.อย่างหนักจนถึงเมื่อคืนนี้

"มั่นใจคุณอภิสิทธิ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนี้มีประมาณ 242 เสียงขึ้นไป"นายสุเทพ กล่าว

สำหรับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ซึ่งเป็นผู้ที่ขั้วพรรค พท.จะเสนอชื่อให้โหวตแข่งขันในเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อ 1-2 วันก่อนได้มีโอกาสหารือกัน แต่ขณะนี้ก็ยอมรับว่ายังไม่ชัดเจนว่า พล.ต.อ.ประชา จะตัดสินใจอย่างไร

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.พรรค พท.กล่าวว่า ขณะนี้ยังมั่นใจว่ามีเสียง ส.ส.ที่เห็นด้วยกับแนวทางการสนับสนุน พล.ต.อ.ประชา เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ต่ำกว่า 225 เสียง และยังมี ส.ส.อีกบางส่วนที่จะเปลี่ยนใจกลับมาร่วมกับทางพรรค พท.เพิ่มเติมอีกในการโหวตเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตาม หากทางพรรคประชาธิปัตย์หรือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รับไม่ได้หรือไม่พอใจกับผลการโหวต พรรค พท.ก็พร้อมใช้แนวทางยุบสภาเป็นทางออก

ส่วนกระแสข่าวการใช้เงินถึง 50-60 ล้านบาทเพื่อดึงตัว ส.ส.นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า คงไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากขนาดนั้น เพราะเก่งสุดรัฐบาลชุดใหม่ก็จะอยู่ไม่เกิน 2 เดือน

อนึ่ง เสียง ส.ส.ในปัจจุบันมีทั้งหมด 438 เสียง ผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนกึ่งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อหารือเช็คฐานเสียงกันตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่ ส.ส.ในกลุ่มเพื่อนเนวินทั้ง 27 คน เดินทางมาด้วยรถตู้ 3 คันพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ