"สุเทพ" แจง รมต.โควต้าปชป.14-15 ตำแหน่ง ยึดหลักการไม่ควบเก้าอี้

ข่าวการเมือง Tuesday December 16, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์คาดว่านอกเหนือจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ทางพรรคฯ จะมีโควต้ารัฐมนตรีอยู่ประมาณ 14-15 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 35 คนในคณะรัฐมนตรี

พร้อมยืนยันตามหลักการของพรรคว่าจะไม่มีการควบตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อให้รัฐมนตรีแต่ละคนมีเวลาทำหน้าที่ตามที่ได้รับผิดชอบได้อย่างเต็มที่

"คงไม่ถึง 20 ตำแหน่ง คิดว่าสัก 14-15 ตำแหน่งเท่านั้น...ตอนนี้เราตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการควบตำแหน่ง รองนายกฯ ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการนี่ไม่มี ต่างคนต่างทำงานในหน้าที่ของตัวเองให้เต็มเวลา เต็มกำลังก็หนักอยู่แล้ว ถ้ายังไปถ่างขาตรงนู้นตรงนี้ ก็ทำงานไม่ได้" นายสุเทพ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้

ส่วนโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีของเดิมที่จะต้องขอจากพรรคอื่นมาเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จากพรรคเพื่อแผ่นดิน 1 ตำแหน่ง, โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เคยอยู่ในความดูแลของพรรคประชาราช 1 ตำแหน่ง

ขณะที่ตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะดูแลเองนั้น ชัดเจนแล้วว่าจะเป็นหน้าที่ของพรรคภูมิใจไทย(พรรคมัชฌิมาธิปไตยเดิม) ส่วนโควต้าของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่เป็น รมช.แรงงาน และ รมช.คลัง อยู่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องเปลี่ยนเป็นของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การจัดโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีตามหน้าหนังสือพิมพ์เป็นเพียงการคาดเดากันไปเอง ไม่ว่าจะเป็นการทาบทาม ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็น รมว.กลาโหม หรือการเชิญบุคคลภายนอกมาเป็น รมว.ต่างประเทศ

แต่ในส่วนของพรรคฯ ยังไม่มีการประชุมเรื่องการวางตัวบุคคลในแต่ละตำแหน่ง เนื่องจากจะรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลงมาก่อน

"มันเป็นเรื่องที่คาดกันไปเอง ขณะนี้เรายังไม่ได้พูดเรื่องตัวบุคคล รอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แล้วพรรคประชาธิปัตย์ค่อยประชุมกัน" นายสุเทพ กล่าว พร้อมยืนยันว่าจะเห็นโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีใหม่ได้ราวกลางสัปดาห์หน้า และจะพยายามแถลงนโยบายรัฐบาลให้ได้ตามกำหนดในวันที่ 26 ธ.ค.51

อนึ่ง รายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เช้านี้โผครม.ปรากฎชื่อ นายสุเทพ เป็นรมว.มหาดไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นรมว.ศึกษาธิการ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ เป็น รมว.กลาโหม นายวิทยา แก้วภราดัย เป็นรมว.ยุติธรรม นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ เป็น รมว.ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ