จัดโผ ครม."อภิสิทธิ์ 1"เกลี่ยเก้าอี้ กลุ่มเพื่อนเนวินขอเพิ่มโควต้า

ข่าวการเมือง Tuesday December 16, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินจะนำนโยบายการทำงานมาเสนอต่อคณะทำงานด้านนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน ส่วนโควต้ารัฐมนตรีนั้นคาดว่าทางกลุ่มเพื่อเนวินมีความพยายามจะขอเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีจากเดิม 4 ตำแหน่งเป็น 5 ตำแหน่ง

สำหรับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลอภิสิทธิ์ 1 นั้น จะได้ตำแหน่ง รมว.แรงงานที่เป็นของพรรคประชาราช รวมถึงขอคืนตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรมจากพรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งคาดว่าจะนำไปให้ส.ส.ในกลุ่มของนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตหัวหน้าพรรคที่แยกตัวไปฟื้นพรรคกิจสังคม ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลยังคงยึดตามโควตาเดิม แต่คาดว่าพรรคเพื่อแผ่นดินอาจถูกลดจำนวนเก้าอี้ลงจากเดิม 4 ตำแหน่ง ลดเหลือ 3 ตำแหน่ง

ส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์คาดว่ามีราว 20 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นเก้าอี้ของรองหัวหน้าพรรค 5 ตำแหน่ง เลขาธิการพรรค 1 ตำแหน่ง สมาชิกพรรคที่ไม่ได้เป็น ส.ส.3 ตำแหน่ง และโควต้าคนนอก 3 คน ส่วนที่เหลืออีก 9 ตำแหน่งจะจัดสรรโควต้าให้รายภาค โดยจะยึดตามความอาวุโสและความสามารถ

ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค จะนั่งรมว.มหาดไทย, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค นั่งรองนายกฯ ดูแลด้านสังคมหรือรมว.ศึกษาธิการ, ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมานั่งเก้าอี้รองนายกฯ ดูแลด้านเศรษฐกิจ เป็นต้น

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เช่น รมว.คลัง คาดว่าจะเป็นนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค, รมว.ยุติธรรม คาดว่าจะเป็นของนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์,คุณหญิงกัลยา โสภณพาณิช ส.ส.กทม. คาดว่าจะเป็น รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่วน รมว.กลาโหม คาดว่าเป็น พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกฯ และนายสุเทพ จะเดินทางไปหารืออีกครั้ง

ส่วน รมว.ต่างประเทศ ขณะนี้ยังไม่ความชัดเจนแต่อยู่ในโควต้าคนนอก ส่วน รมช.ศึกษาธิการ คาดว่าจะยังเป็นนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช โดยทางกลุ่มเพื่อเนวินได้เสนอของเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการ เพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง โดยตำแหน่ง รมว.และ รมช.คมนาคม ยังเป็นโควต้าของกลุ่มเพื่อนเนวินเหมือนเดิม

สำหรับตำแหน่งที่น่าสนใจ เช่น นายไกรศักดิ์ ชุนหะวัณ รองหัวหน้าภาคอีสาน คาดว่าจะไปนั่งตำแหน่ง รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายธีระ สลักเพชร ส.ส.ตราด คาดว่าจะได้ตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข, นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วน กำลังสนใจตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ รมช.คมนาคม, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง อาจจะนั่งเก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลสื่อ

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเป็นนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค โดยมีนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู รองเลขาธิการพรรค จะนั่งเป็นรองเลขาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ