คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นฯไฟเขียวปฏิบัติการปราบโจรสลัดในโซมาเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ เพื่อเปิดทางให้มีการใช้ปฏิบัติการระหว่างประเทศปราบปรามกลุ่มโจรสลัดบนแผ่นดินและน่านน้ำของโซมาเลีย

มติดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส กรีซ ไลบีเรีย และเกาหลีใต้ เพื่อให้มีการดำเนินการกับโจรสลัดในดินแดนของโซมาเลียด้วย จากมติเดิมที่กำหนดให้มีการจัดการกับกลุ่มโจรสลัดได้เฉพาะบริเวณน่านน้ำเท่านั้น

ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวภายหลังจากที่ยูเอ็นเอสซีได้ลงมติว่า การที่มีการให้อำนาจแก่นานาประเทศเช่นนี้ เท่ากับว่า บริเวณน่านน้ำและแผ่นดินจะไม่ใช่สวรรค์สำหรับโจรสลัดอีกต่อไปแล้ว มติครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่สำคัญ เนื่องจากกลุ่มโจรสลัดกำลังขยายอาณาเขตการก่อเหตุไปยังน่านน้ำที่ไม่ได้รับการอารักขาภายใต้กองทัพเรือของสหรัฐและนานาประเทศ

นอกจากนี้ จีนเองก็เป็นอีกประเทศที่มีแนวโน้มว่าจะส่งกองทัพเรือเข้าร่วมในปฎิบัติการปราบปรามโจรสลัดนอกน่านน้ำของโซมาเลีย ด้วยการเพิ่มกองกำลังในบริเวณดังกล่าว โดยเหอ หย่าเฟย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนกำลังพิจารณาเรื่องการส่งกองทัพเรือไปดูแลในพื้นที่ จากเดิมที่จีนจะถูกจำกัดบทบาทที่เกี่ยวกับปฏิบัติการรักษาสันติภาพของยูเอ็นไว้เฉพาะในด้านการสนับสนุนทางวิศวกรรมและเทคนิคเท่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ