"อภิสิทธิ์"แจงไม่กำหนดแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายรัฐหวั่นสังคมขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Monday December 22, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ยอมรับหวั่นสังคมเกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองขึ้นอีกหากมีการกำหนดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายของรัฐบาลเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่รัฐบาลจะดำเนินการในรูปแบบของการปฏิรูปการเมือง และเชื่อว่าจะไม่ปัญหาความขัดแย้งกับ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ที่เสนอให้กำหนดเรื่องดังกล่าวไว้ในนโยบายรัฐบาล

"ถูกต้องครับ ถ้าตั้งประเด็นปฏิรูปทางการเมืองทุกฝ่ายน่าจะเห็นพ้องต้องกัน"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลที่ไม่กำหนดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ ส.ส.ทุกคนได้อภิปรายถึงนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ พร้อมชี้แจงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ออกมาระบุพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ว่า การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปอย่างเปิดเผย และเป็นเรื่องปกติธรรมดาเมื่อพรรคการเมืองอันดับหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วก็ต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองอันดับสองเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว รัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาทางการเมือง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น โดยในช่วง 2-3 เดือนแรกจะต้องมีความชัดเจนในการทำงาน เช่น การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน, แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินถึงประชาชนที่ให้การสนับสนุนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ขอร้องอย่าเป็นการปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย เพราะที่ผ่านมาประเทศชาติได้รับความเสียหายมานานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ