"ชวน"ท้าให้พิสูจน์ที่มาเงินบริจาค 80 ลบ.แนะ"นิพิฏฐ์"ร่วมชี้แจง

ข่าวการเมือง Monday December 22, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมให้มีการตรวจสอบกรณีที่มาของเงินจำนวน 80 ล้านบาทตามที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ถึงแหล่งที่มาของเงินดังกล่าว ที่เห็นว่าไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย และเห็นว่าเรื่องนี้นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ก็ควรต้องออกมาชี้แจงในประเด็นนี้ด้วย

"สิทธิอะไรที่เขาทำได้ตามกฎหมาย ก็ต้องให้เขาทำไป ถ้าสมมติยื่นจริง ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ แต่ผมเข้าใจว่าเขาคงเอามาจากที่คุณนิพิฎฐ์พูด ซึ่งตอนนั้นคงจะต้องไปพิสูจน์กันเอาเอง ซึ่งคุณนิพิฎฐ์ก็ต้องพิสูจน์ด้วย"นายชวน ระบุ

วานนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่นายนิพิฏฐ์ออกมาเปิดโปงนายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีบริจาคเงินให้พรรคประชาธิปัตย์ 80 ล้านบาทว่าอาจเป็นเงินที่เอาไปซื้อตัว ส.ส.เพื่อโหวตให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลหรือไม่ เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่าด้วยการได้มาซึ่งอำนาจการปกครองโดยวิธีการซึ่งไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย

นายชวน ยังเชื่อว่า ปัญหาความผิดหวังน้อยใจของ ส.ส.ที่ไม่ได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดนี้น่าจะเบาบางลง หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยด้วยตัวเอง และยอมรับว่าการน้อยใจของ ส.ส.ถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่เชื่อว่าผู้ที่พลาดตำแหน่งจะมีความเข้าใจและร่วมช่วยแก้ไขปัญหาของรัฐบาลด้วย

"เชื่อว่า(ปัญหา)คงจะค่อยๆ เบาลง เพราะคนที่มีปัญหาจะเข้าใจ และหันหน้ามาช่วยกัน เพราะอยากให้รัฐบาลมีเวลาทำงาน ไม่ควรมีปัญหากับพรรคตัวเอง"ประธานที่ปรึกษาพรรค ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ