"บุญจง"เผยนายกฯ มอบ 9 แนวทางทำงานให้ครม.นัดแรก

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีวันนี้ให้ความเห็นชอบร่างนโยบายรัฐบาล ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบกรอบแนวทางการทำงาน 9 ประการให้แก่คณะรัฐมนตรี โดยขอให้รัฐมนตรีทุกคนมีความอดทน เสียสละ สร้างความรักความสามัคคี เพื่อนำความสุขมาสู่ประชาชนและทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย

นโยบายหลักๆ ที่จะแถลงต่อรัฐสภาเป็นการต่อยอดนโยบายต่างๆ ที่ดำเนินการมาแล้วและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร

ส่วนกรณีที่รัฐบาลไม่ได้บรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายรัฐบาลตามการนำเสนอของกลุ่มเพื่อนเนวินนั้น นายบุญจง มองว่า แนวนโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกันคือการปฏิรูปการเมือง เพราะในที่สุดแล้วจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในจุดนี้ทางกลุ่มเพื่อนเนวินยอมรับได้และไม่ได้ถือว่าเป็นการเสียหน้าแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายกรัฐมนตรีได้นัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันที่ 30 ธ.ค.51 เพื่อพิจารณาวางกรอบกรณีที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปีหน้า

ส่วนกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะมาชุมนุมกันที่หน้ารัฐสภาเพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น รมช.กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนพึงกระทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมายบ้านเมือง พร้อมมองว่าการชุมนุมถือเป็นสีสันอย่างหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย

นายบุญจง ยังกล่าวถึงแนวทางอนาคตทางการเมืองของกลุ่มเพื่อนเนวินว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจคาดว่าจะรอหลังปีใหม่ไปแล้วจึงจะได้หารือกันในเรื่องนี้ว่าทางกลุ่มจะตัดสินใจอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ