"อภิสิทธิ์"เรียกประชุมครม.นัดพิเศษ 30 ธ.ค./เน้นย้ำ 9 แนวทางทำงานรมต.

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2008 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในคืนวันที่ 30 ธ.ค.หลังจากเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างข้อตกลงต่าง ๆ ภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน รวมทั้งมาตรการที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลปีใหม่และมาตรการผ่อนคลายขัดกำจัดในการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วน

ทั้งนี้ รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 29-30 ธ.ค.นี้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในวันนี้ได้เห็นชอบกรอบร่างนโยบายรัฐบาล แบ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะดำเนินการภายใน 2-3 เดือน และนโยบายระยะยาว และมีการรับฟังรายงานสรุปจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และทรัพยากร

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรี ยังได้ให้แนวทางการทำงานร่วมกันของคณะรัฐมนตรี 9 ข้อ เพื่อเน้นย้ำและปฏิบัติงานว่ารัฐบาลเข้ามาบริหารงานท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง โดยแนวทางดังกล่าว ประกอบด้วย ให้คณะรัฐมนตรีน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการสร้างความสุขให้กับประชาชน

เน้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตทั้งของตัวเอง ผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ที่จะเข้ามาช่วยงานให้กับรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อเสถียรภาพรัฐบาล, นโยบายของรัฐบาลถือเป็นเป้าหมายร่วมกัน การกำหนดนโยบายเพิ่มเติมในระดับกระทรวงหรือแสดงความเห็นให้อ้างอิงนโยบายรัฐบาล เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและมีความชัดเจน

ภายใต้ภาวะวิกฤติ การทำงานของรัฐบาลต้องเป็นไปด้วยความรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ต้องไม่เป็นรัฐบาลแบ่งพรรค ต้องรับผิดชอบร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ, ให้คณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมสภาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับฟังความเห็นของส.ส. และตอบกระทู้ถามสด,รัฐมนตรีทุกคนเป็นบุคคลสาธารณะและในภาวะที่มีทั้งปัญหาเศรษฐกิจและความขัดแย้งในสังคมสูง ขอให้ปฏิบัติตนโดยคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน ไม่อยากให้มีเหตุการณ์นำไปสู่ความไม่เชื่อมั่นไม่ศรัทธา

รัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม การดำเนินโยบายที่ยังไม่เป็นที่รับรู้ขอให้อดทนในการชี้แจงและอย่าตั้งแง่กับการเข้าไปรับฟังความเห็นประชาชน, รัฐบาลต้องพร้อมรับการตรวจสอบ ในเชิงนโยบาย และเรื่องอื่น ๆ โดยใช้เหตุผลข้อเท็จจริงในการชี้แจง และหลีกเลี่ยงการนำรัฐบาลไปตอบโต้หรือทะเลาะ เพราะไม่สอดคล้องกับแนวทางการสร้างความสามัคคี

รัฐมนตรีไม่มีสิทธิเหนือประชาชนในแง่ของการปฏิบัติตามกฎหมาย และความรับผิดชอบทางการเมืองมีมาตรฐานสูงกว่ากฎหมาย นายกฯในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจะประเมินว่าหากการดำรงตำแหน่งของรัฐมนตรีคนใดเป็นอุปสารรค แม้จะไม่ได้กระทำผิด ขอให้ทุกคนยึดถือว่าประโยชน์ส่วนรวมมาก่อนส่วนตัวหรือรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ