อิสราเอลเมินคำร้อง UN สั่งเพิ่มทหารกองหนุนอีก 7,000 นายเตรียมถล่มปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลไม่สนใจคำร้องขอจากนานาชาติ รวมถึงองค์การสหประชาชาติ ที่วิงวอนให้ยุติการปะทะกับกองกำลังทหารฮามาส โดยในวันนี้คณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีมติให้เพิ่มกำลังทหารกองทุนอีก 7,000 นาย ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในบริเวณฉนวนกาซาซึ่งถูกครอบครองโดยกลุ่มฮามาส อาจตามมาด้วยการโจมตีทางภาคพื้นดิน เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสที่ยิงจรวดเข้าใส่ดินแดนอิสราเอล

กองกำลังทหารอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาสในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้เข้าทำลายสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ล-อัคซาของกลุ่มฮามาส ซึ่งยังคงสามารถกระจายสัญญาณมาจากสถานที่ลับแห่งหนึ่ง และยังได้โจมตีศูนย์ฝึกทหารของฮามาสแห่งหนึ่งด้วย

ขณะที่กองกำลังปาเลสไตน์ยังคงยิงจรวดประมาณ 80 ลูกข้ามพรมแดนไปยังอิสราเอล โดยจรวดลูกหนึ่งตกลงยังเขตปลอดทหารที่อยู่ลึกเข้าไปในอิสราเอลตอนใต้ราว 30 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่าการยิงถล่มครั้งนี้เป็นการตอบโต้กองกำลังกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาที่ยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลเกือบทุกวันนับตั้งแต่สิ้นสุดข้อตกลงหยุดยิงเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านการทหารของอิสราเอลกล่าวว่า การตอบโต้ครั้งนี้อิสราเอลคงไม่ได้มีเป้าหมายที่จะเข้ายึดครองเขตฉนวนกาซา หรือทำลายรัฐบาลฮามาส เพราะเป็นเป้าหมายที่สูงเกินไปและยังเป็นการเสี่ยงเกินไปเมื่อพิจารณาในแง่ของการหวังผลทางการเมือง เพราะจะมีการเลือกตั้งรัฐสภาอิสราเอลในวันที่ 10 ก.พ.ปีหน้า สหภาพยุโรปและองค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปะทะกันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ฉนวนกาซา พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรงในทันที

นอกจากนี้ ข่าวการสู้รบระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ยังส่งผลให้สัญญาน้ำมัน NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดเอเชีย พุ่งขึ้น 1.47 ดอลลาร์ แตะที่ 39.18 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ โดยข่าวดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินค้าโภคภัณฑ์เพราะมองว่าเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในยามที่สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองตกอยู่ในความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ