"โอบามา" หวังประสานรอยร้าวอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ส่งเสริมสันติภาพในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ เพื่อส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง

เดวิด แอ็กเซลร็อด ที่ปรึกษาของโอบามา ผู้จะเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสประจำทำเนียบขาว กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกำลังติดตามเหตุการณ์ที่อิสราเอลโจมตีในพื้นที่กาซ่า และได้ติดต่อกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐ คอนโดลิสซ่า ไรซ์ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ พร้อมกับชี้ว่า เรื่องสันติภาพในตะวันออกกลางเป็นประเด็นที่นายโอบามามุ่งมั่นที่จะดำเนินการ

อย่างไรก็ดี แอ็กเซลร็อดปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยกล่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จะเป็นผู้กล่าวแสดงความคิดเห็นในนามของสหรัฐอเมริกาจนถึงวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า และเราต้องให้เกียรติท่าน

เมื่อวันเสาร์ ไรซ์ได้ออกแถลงการณ์ประณาม เหตุการณ์โจมตีอิสราเอลด้วยจรวดและปืนครก และเรียกร้องการรับผิดชอบของกลุ่มฮามาสที่ฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงและจุดชนวนความรุนแรงในฉนวนกาซ่าขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ นางฮิลลารี คลินตัน ว่าที่รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ก็ได้รับแจ้งข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับสถานการณ์นี้เช่นกัน

โดยจนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตประมาณ 300 คน และได้รับบาดเจ็บ 1,000 คนในเหตุการณ์ที่อิสราเอลบุกโจมตีทางอากาศต่อกาซ่า ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มมุสลิมฮามาสของปาเลสไตน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ