(เพิ่มเติม) ปธ.สภาฯ เลื่อนประชุมแถลงนโยบายรัฐบาลอีกรอบไปรอลุ้นอีกที 5 โมงเย็น

ข่าวการเมือง Monday December 29, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผ่านโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายได้แม้ว่าจะเลื่อนมาเป็นเวลา 14.00 น.แล้วครั้งหนึ่ง โดยจะขอรอประเมินสถานการณ์ช่วงเย็นอีกครั้ง ซึ่งหากในเวลา 17.00 น.ทางรัฐบาลแจ้งมาว่ายังไม่สามารถจะเปิดแถลงนโยบายได้ ก็มีความจำเป็นต้องเลื่อนไปเป็นวันพรุ่งนี้(30 ธ.ค.) เวลา 09.30 น.

"ถ้าเวลา 17.00 น. รัฐบาลบอกว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ ก็คงต้องเลื่อนไปเป็นวันพรุ่งนี้เวลา 09.30 น. ซึ่งได้บรรจุระเบียบวาระไว้แล้ว ขอให้สมาชิกโปรดรอดูตอน 17.00 น. แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง" นายชัย กล่าวทางโทรศัพท์มาถึงผู้สื่อข่าวรัฐสภา

ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้ารัฐสภา และยังไม่มีทีท่าว่าจะสลายการชุมนุมในวันนี้

ด้านวงประชุมร่วม 3 ฝ่ายระหว่างตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ตัวแทนส.ว.ระบุ พร้อมร่วมเข้าประชุมสภาฯ ในการแถลงนโยบายรัฐบาลทุกเมื่อ แต่เสนอให้เลื่อนแถลงนโยบายไปเป็น 5 ม.ค.52 หวั่นดึงดันจะเกิดเหตุรุนแรงซ้ำรอย เชื่อแม้ไม่แถลงนโยบายภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ใน 15 วัน รัฐบาลก็ยังสามารถบริหารประเทศได้

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ต้องการให้สมาชิกทุกคนเตรียมความพร้อมหากประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกประชุม เพราะการแถลงนโยบายรัฐบาลได้ถูกบรรจุเป็นวาระการประชุมไว้แล้ว อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ใช้กำลังเพื่อเปิดทางให้สมาชิกเข้าสภาฯ เพื่อร่วมรับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาล โดยจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง

นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เสนอว่า รัฐบาลควรเลื่อนการแถลงนโยบายเป็นวันที่ 5 ม.ค.52 เพราะหากดึงดันจะแถลงในช่วงนี้อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรงซ้ำรอยวันที่ 7 ต.ค.51 ได้ พร้อมมองว่าในวันที่ 31 ธ.ค.51-4 ม.ค.52 ถือเป็นช่วงวันหยุดยาวตามมติคณะรัฐมนตรี ดังนั้น รัฐบาลควรให้ช่วงวันหยุดยาวนี้เป็นของขวัญของประชาชน

อย่างไรก็ดี เห็นว่าผู้ที่ควรจะเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประท้วงปิดรัฐสภา คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่ก็เห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาขณะนี้คือนายกรัฐมนตรีควรจะประกาศยุบสภา

ด้านนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ระบุว่า สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุมสภาฯ ตลอดเวลา พร้อมแนะว่าหากรัฐบาลไม่สามารถแถลงนโยบายได้ภายใน 15 วันตามกฎหมายกำหนดซึ่งจะครบภายในวันที่ 7 ม.ค.52 ก็ยังสามารถบริหารประเทศได้ เพราะการแถลงนโยบายไม่ได้มีลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อการเริ่มทำงานของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ