เพื่อไทยติง"ชัย"เล่นเกมการเมืองอุ้มรัฐ ไร้ กม.รับรองโฟนอินเลื่อนประชุม

ข่าวการเมือง Monday December 29, 2008 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวตอบโต้การทำหน้าที่ของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ไม่มีความเหมาะสม โดยเห็นว่ามีการเล่นเกมทางการเมืองเพื่อฝ่ายบริหาร หลังจากสั่งเลื่อนประชุมสภาฯ เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลวันนี้โดยใช้วิธีการโฟนอินซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับ

"ท่าน(ชัย ชิดชอบ)ไม่ได้มา ใช้นั่งเทียนอยู่ข้างนอก...สั่งเลื่อนประชุมโดยโฟนอินที่ไม่มีกฎหมายรองรับ ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป เราก็ประชุม(สภาฯ)แบบเทเลคอนเฟอร์เรนซ์"พ.ต.ท.สมชาย เพสประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ระบุ

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่หน้ารัฐสภาไม่ได้มีความรุนแรง เพียงแต่อาจส่งผลกระทบให้ไม่ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางมาที่รัฐสภา ไม่เข้าใจว่าเหตุใดประธานสภาฯ จึงไม่เดินทางเข้ามาดูแลสถานการณ์เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐสภา แต่กลับล่องหนอยู่ข้างนอก แล้วใช้การโฟนอินเข้ามาแถลงข่าวแจ้งเลื่อนการประชุม ซึ่งการทำลักษณะนี้ถือว่าไม่เหมาะสม ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต และไม่มีกฎหมายรองรับ

พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า หากประธานสภาฯ มีพฤติกรรมที่ไม่มีจุดยืนเช่นนี้ถือว่าไม่มีความเหมาะสมที่จะอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว และหลังจากนี้จะนำเรื่องเข้าหารือกับกลุ่ม ส.ส.ภายในพรรค เพื่อหาทางออกให้แก่ประธานสภาฯ ต่อไป

ด้านนายจุมพฎ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้กลุ่มเสื้อแดงจะชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา แต่ก็ไม่มีการพกอาวุธหรือตรวจบัตรผู้เข้า-ออกรัฐสภา ทั้งนี้เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องเข้าร่วมประชุม ดังนั้นหาก ส.ส.จะเดินทางมาก็ไม่น่าเป็นปัญหา และไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่จะไปดำเนินการเพื่อฝ่ายบริหาร

อย่างไรก็ดี จากที่ได้เข้าไปดูในห้องประชุมสภาฯ แล้วพบว่าในผังที่นั่งของ ส.ส.ไม่ได้กำหนดที่นั่งของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่ใช้คำว่ากลุ่มเพื่อไทยซึ่งถือว่าเป็นการดูถูกพรรค เพราะพรรคเพื่อไทยได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องไม่ได้เป็นเพียงกลุ่มการเมืองที่ไม่มีสังกัดพรรคการเมืองใดเหมือนเช่นตัวของประธานสภาฯ ดังนั้นจะกลับไปแจ้งต่อพรรคเพื่อไทยให้ทราบเรื่องนี้ และ ส.ส.ของพรรคคงจะไม่เข้ามาประชุมในเวลา 17.00 น. แต่จะเข้าร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้เวลา 09.30 น.แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ