(เพิ่มเติม) นายกฯ ย้ำความตั้งใจแถลงนโยบายรัฐบาลพรุ่งนี้เน้นการเจรจาม็อบเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Monday December 29, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังย้ำความตั้งใจที่จะแถลงนโยบายให้เร็วที่สุด แม้ว่าวันนี้จะไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีการชุมนุมปิดล้อมรัฐสภาของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แต่ประธานรัฐสภาก็ได้นัดประชุมครั้งใหม่ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ หลังจากที่เลื่อนมาแล้วหลายครั้งในวันนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังเน้นการใช้แนวทางเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อเปิดทางให้มีการแถลงนโยบายจนถึงที่สุด แม้ว่าการเจรจาที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวันที่ผ่านมายังไม่มีความสำเร็จ และรัฐบาลยืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรงอย่างเด็ดขาด แต่ก็ได้เตรียมมาตรการที่จะใช้ดูแลสถานการณ์หากมีเหตุการณ์วุ่นวายหรือมีความรุนแรงเกิดขึ้น

"จะไม่ทำให้เสียบรรยากาศต่อบ้านเมือง เพื่อเดินหน้าบริหารราชการแผ่นดินได้...สิ่งที่ผมมอบเป็นแนวทางแก้ปัญหา จะใช้วิธีการเจรจา ประสานงานโดยถึงที่สุด จะไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม และเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนวันที่ 7 ต.ค." นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะนำกฎหมายพิเศษมาใช้สลายการชุมนุม แต่หากมีความจำเป็นหรือถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ เห็นว่าทั้งฝ่ายทหารหรือผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้ามาดำเนินการได้ และหากรัฐบาลสามารถเข้าสภาฯ เพื่อแถลงนโยบายได้ในวันพรุ่งนี้แล้ว รัฐบาลได้เตรียมแนวทางรองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นเช่นกัน

สำหรับข้อเสนอของ กลุ่ม นปช. ที่เรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจให้ประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวคิดดังกล่าวไว้แล้ว แต่จะดำเนินการในเวลาที่เหมาะสม

นายกรัฐมนตรี ได้ขอร้องและขอความร่วมมือจากข้าราชการ สมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส. ที่ต้องเสียสละเวลาวันที่ 31 ธ.ค. หากรัฐบาลจำเป็นต้องแถลงนโยบาย และเชื่อมั่นว่าจะแถลงนโนยบายได้ทันตามกรอบเวลาก่อนวันที่ 7 ม.ค.52 และไม่รู้สึกเสียหน้าที่วันนี้ไม่ได้แถลงนโนยบาย เพราะเป็นเรื่องที่เหมาะสมกว่าการให้ประเทศเสียภาพลักษณ์หรือเสียบรรยากาศภายในประเทศ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลต้องการแถลงนโยบายก่อนสิ้นปี 51 เพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าจัดประชุมคณะรัฐมนตรีและอนุมัติงานด้านต่างๆ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น การจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน, การลดค่าธรรมเนียมค่าผ่านทาง เพื่อแบ่งเบาภาระให้ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่, ปัญหาตกค้างของเกษตรกรในการรับจำนำข้าวโพดที่จำเป็นต้องขอมติคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ