(เพิ่มเติม) นายกฯ ประกาศนำรัฐบาลเดินหน้าทำงานทันที หลังแถลงนโยบายเสร็จสิ้นลงแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสิ้นสุดการแถลงนโยบายต่อรัฐบาลด้วยความรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงหลังจากที่ตัดสินใจย้ายสถานที่จัดการประชุมจากรัฐสภามาที่กระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากมีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โดยนายกรัฐมนตรียืนยันพร้อมเดินหน้าทำงานแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศ เริ่มตั้งแต่บ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษทันที

การประชุมรัฐสภาในวันนี้มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.เข้าประชุมครบองค์ 334 คน จากทั้งหมด 584 คน ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมประชุม โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงชี้แจงแนวนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลให้ที่ประชุมรับทราบทั้งนโยบายเร่งด่วนและนโยบายระยะยาว จากนั้น ส.ว.ลุกขึ้นอภิปรายเพียง 3 คน ก่อนจะรวบรัดปิดการประชุมด้วยความรวดเร็ว

"การแถลงครั้งนี้สมบูรณ์แบบถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ"นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวก่อนปิดการประชุมวันนี้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวสรุปการแถลงนโยบายในครั้งนี้ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าทำงานทันที โดยจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อพิจารณามเรื่องสำคัญที่จะนำไปสู่การจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในช่วงต้นปีนี้ รวมทั้งพิจารณามาตรการอื่น ๆ ที่จะแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจปากท้องให้กับประชาชน โดยเฉพาะราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะสานต่อนโยบายที่ดีของรัฐบาลชุดก่อน อย่างเช่นมาตรการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน คือการลดค่าน้ำค่าไฟ แต่จะต้องมีการปรับปรุงให้เหมาะสม เพราะในอีกด้านหนึ่งมาตรการดังกล่าวทำให้ประชาชนใช้น้ำใช้ไฟอย่างสิ้นเปลืองไม่ประหยัด ซึ่งขัดต่อนโยบายหลัก

นอกจากนั้น ยังมีโครงการสำคัญอื่น ๆ ที่รัฐบาลเห็นถึงความจำเป็นและประโยชน์ เช่น โครงการเช่ารถเมล์ NGV 4 พันคัน ซึ่งเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชน แต่อาจจะต้องพิจารณาทบทวนวิธีการจัดหารถ และแนวทางการนำเข้าจากต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ ยังชี้แจงว่า การเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญและมีการลงมติของสภาอย่างเปิดเผย เพราะเมื่อพรรคเสียงข้างมากที่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ กระบวนการรัฐสภาของนานาชาติก็มักจะให้โอกาสให้พรรคการเมืองอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ