สหภาพยุโรปส่งผู้แทนเยือนอิสราเอล-ปาเลสไตน์ หวังฟื้นข้อตกลงหยุดยิงในเมืองกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 5, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ได้ส่งคณะผู้แทนไปยังตะวันออกกลาง ซึ่งประกอบด้วยคาเรล ชวาร์เซนเบิร์ก รัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐเช็ก เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชนแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองกาซา พร้อมกับการตั้งความหวังที่จะมีการฟื้นข้อตกลงในการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกาซา หลังจากที่อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีกาซามาเป็นเวลา 8 วันแล้ว หลังจากที่ได้ยิงจรวดถล่มชาวปาเลสไตน์มาเป็นเวลานานก่อนหน้านั้น

รัฐมนตรีต่างประเทศเช็กกล่าวว่า ภารกิจของคณะผู้แทนอียูครั้งนี้คือ การรับประกันว่า ประชาชนที่อยู่ในฉนวนกาซาจะได้รับความช่วยเหลือจากอียู โดยเส้นทางการเดินทางข้ามชายแดนนั้นเปิดใช้งานได้แล้ว ดังนั้นปัจจัยช่วยเหลือต่างๆจะต้องถึงมือผู้รับ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า คณะผู้แทนของอียูได้เดินทางถึงประเทศอียิปต์เมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่จะเดินทางไปยังอิสราเอลและปาเลสไตน์ในวันนี้

ทางด้านนายบัน กี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ออกมาผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกมาดำเนินการใดๆเพื่อให้มีการยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยยูเอ็นจะร่วมมือกับผู้นำชาติอาหรับในการประชุมวันนี้อย่างเต็มที่ เพื่อหามติในการแก้ปัญหาที่ยืดเยื้อ

นอกจากนี้ ยูเอ็นยังได้กดดันให้ทางการอิสราเอลเปิดเส้นทางข้ามพรมแดนไปยังกาซา เพื่อเปิดทางให้มีการลำเลียงข้าวสาลีและเชื้อเพลิงไปยังโรงงานและประชาชนได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ