นปช.เล็งยื่นหนังสือผ่านทูตชาติอาเซียนแจงรัฐบาลไร้การยอมรับจากสังคม

ข่าวการเมือง Tuesday January 6, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดเผยว่า จะเดินสายชี้แจงต่อสื่อมวลชนต่างประเทศ รวมทั้งออกแถลงการณ์ไปยังชาติอาเซียนผ่านสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยถึงเหตุผลที่คนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยกับการเข้ามาบริหารประเทศของรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่าการเดินสายชี้แจงดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาที่จะขัดขวางการพัฒนาของกลุ่มประเทศอาเซียน หรือขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ แต่เพียงต้องการชี้แจงให้นานาประเทศได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริง ส่วนเมื่อทราบข้อมูลที่แท้จริงแล้ว ผู้นำของแต่ละประเทศจะตัดสินใจเข้ามาร่วมประชุมด้วยหรือไม่ก็ถือเป็นอีกเรื่อง

"เราไม่มีเจตนาจะขัดขวางการพัฒนาของอาเซียน และไม่มีเจตนาจะขัดขวางการประชุมอาเซียน แต่เรามีความจำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริงและแสดงท่าทีให้กับกลุ่มประเทศในอาเซียนได้รับทราบ เมื่อได้รับทราบแล้วจะตัดสินใจอย่างไรก็เป็นอีกเรื่อง...การเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เมื่อต่างประเทศไม่ยอมรับและตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุม นี่ก็เป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งแล้ว ว่าคุณอภิสิทธิ์นอกจากไม่ได้รับการยอมรับจากข้างในแล้วยังไม่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศด้วย"นายณัฐวุฒิ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้

แกนนำกลุ่ม นปช.ยืนยันว่า ทางกลุ่ม นปช.ไม่มีแนวคิดที่จะเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยการบุกยึดสถานที่ราชการแบบกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าประเทศชาติเสียหายเพียงใดจากการกระทำของกลุ่มพันธมิตรฯ ในการบุกยึดสถานที่ราชการสำคัญ รวมถึงการบุกยึดสนามบินแห่งชาติ แต่กลุ่ม นปช.จะยึดหลักในแนวทางสันติวิธีและมีการเรียกร้องที่เข้มข้น โดยมุ่งเน้นการเจรจาในเชิงเนื้อหาสาระเป็นหลัก

"เราจะใช้การสื่อสารในเชิงเนื้อหาสาระเป็นหลัก ก่อนที่จะใช้วิธีเอาพี่น้องประชาชนมาชุมนุมแสดงพลัง แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องชุมนุมก็พร้อมตลอดเวลา แต่ชั้นนี้เราคิดว่าการเดินในเชิงเนื้อหาสาระ โดยเฉพาะการพูดคุยกับสังคมโลก น่าจะทำให้เกิดความเข้าใจและทำให้สังคมประชาธิปไตยทั่วโลกเพ่งมองรัฐบาลชุดนี้ ก็จะเป็นแรงเสียดทานในการทำงานของคุณอภิสิทธิ์ ได้อย่างหนึ่ง" นายณัฐวุฒิ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ