อิสราเอล-ฮามาส เปิดฉากสู้รบในฉนวนกาซ่าเมื่อคืนนี้ หลังการเจรจาหยุดยิงล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารอิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากสู้รบกันในฉนวนกาซ่าเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังความพยายามแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตประสบความล้มเหลว

สื่อในท้องถิ่นรายงานว่า การสู้รบทางตอนเหนือและบริเวณรอบนอกของฉนวนกาซ่าค่อนข้างรุนแรง ส่งผลให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 3 นาย บาดเจ็บอีกราว 20 นาย อย่างไรก็ตาม เอฮุด บารัก รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประกาศว่าจะปฏิบัติการต่อไปจนกว่ากลุ่มหัวรุนแรงฮามาสจะหยุดยิงจรวดโจมตีชุมชนอิสราเอล

ด้านกลุ่มฮามาสได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้โดยระบุว่าทหารอิสราเอลจะต้องเจออะไรอีกมาก และทางกลุ่มจะต่อสู้อย่างสุดความสามารถเพื่อป้องกันการรุกราน

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ของอิสราเอล ที่นครเยรูซาเลม และเข้าพบประธานาธิบดีมาห์มู้ด อับบาส ของปาเลสไตน์ ที่เมืองรามัลเลาะห์ เพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงโดยเร็วที่สุด นอกจากนั้นนายซาร์โกซียังร่วมมือกับประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ เพื่อหาทางแก้วิกฤตที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ขยายการโจมตีในฉนวนกาซ่าตั้งแต่เมื่อวานนี้ ด้วยการนำรถถังและทหารนับหมื่นรุกคืบเข้าไปในฉนวนกาซ่า ในขณะเดียวกันยังปฏิบัติการทางอากาศเพื่อป้องกันเมืองและชุมชนอิสราเอลจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ