นายกฯ ยันจัดประชุมผู้นำอาเซียนไม่สะดุด แม้คนเสื้อแดงจ้องขวาง

ข่าวการเมือง Tuesday January 6, 2009 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนได้ แม้กลุ่มคนเสื้อแดงจะออกมาเคลื่อนไหวกดดันให้ประเทศสมาชิกถอนตัวจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

"ผมยังเชื่อมั่นว่ามิตรประเทศในกลุ่มอาเซียนต้องการให้เราเป็นประธานและเป็นเจ้าภาพ และผมหวังว่างานนี้เป็นงานของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งควรจะช่วยกันรักษาสถานภาพในการเป็นประธานและการเป็นเจ้าภาพ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนกรณีที่รัฐบาลยังไม่สามารถกำหนดวันจัดประชุมที่ชัดเจนได้นั้น ยืนยันว่า เป็นเพราะยังไม่สามารถนัดเวลาของทุกประเทศสมาชิกให้ลงตัวพร้อมกันได้ แต่ไม่ใช่เพราะสาเหตุว่าจะมีประเทศใดประเทศหนึ่งปฏิเสธเข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ยังไม่มีเรื่องที่กัมพูชาจะขอถอนตัวเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด เพราะการประสานงานในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่าจะต้องหาผู้รับผิดชอบจากเหตุการณ์บุกยึดสถานที่ราชการ และการปิดสนามบิน โดยจะให้การดำเนินการทั้งหมดมีความรวดเร็วและเป็นธรรม

พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายยอมรับเรื่องการปฏิรูปทางการเมือง โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ถ้ามีโอกาสจะไปหารือกับฝ่ายค้านเพื่อหาบุคคลที่น่าเชื่อถือและยอมรับมาทำหน้าที่ปฏิรูปการเมืองต่อไป

ส่วนกรณีที่ขณะนี้ยังมีประชาชน หรือกลุ่มคนเสื้อแดงตามไปขับไล่ ส.ส.รัฐบาลในสถานที่ต่างๆ นั้น นายอภิสิทธิ์ ขอให้ประชาชนช่วยเปิดโอกาสให้แต่ละพรรคสามารถรณรงค์หาเสียงใด้ รวมทั้งให้สามารถแสดงออกทางประชาธิปไตยได้อย่างเต็มที่ โดยยืนยันไม่ห่วงว่าปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะเข้าใจดีว่าการชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ยอมรับว่ากังวลในวิธีการชุมนุมมากกว่า

นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า หากผลการเลือกตั้งซ่อมที่จะออกมานี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเสียงมากขึ้น ก็จะไม่มีการเพิ่มโควตารัฐมนตรีในรัฐบาล เพราะถือว่ารัฐมนตรีแต่ละคนได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ