สหรัฐเปิดสถานทูตแห่งใหม่ในแบกแดดวันนี้ หลังส่งมอบหน้าที่ดูแลเขตกรีนโซนให้อิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาเปิดสถานเอกอัครราชทูตแห่งใหม่ในกรุงแบกแดดวันนี้ โดยมี ฯพณฯ ไรอัน คร็อกเกอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ เป็นประธานพิธีเปิด ร่วมด้วยนายจอห์น เนโกรปอนเต้ รมช.ต่างประเทศสหรัฐ และประธานาธิบดีจาลาล ทาลาบานี ของอิรัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

บีบีซีรายงานว่า สถานทูตแห่งใหม่นี้เป็นหนึ่งในสถานทูตขนาดใหญ่และมีราคาแพงที่สุดเท่าที่รัฐบาลสหรัฐเคยดำเนินการสร้างมา และจะมีเจ้าหน้าที่และพนักงานประจำสถานทูตรวม 4,000 คน

ซูซาน ซิอาเดห์ โฆษกหญิงของสหรัฐ กล่าวว่า ขนาดของสถานทูตแห่งใหม่นี้สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่กว้างขวางระหว่างสหรัฐและอิรัก ขณะที่สถานการณ์ความมั่นคงในประเทศเริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

สำหรับการเปิดสถานทูตแห่งใหม่นี้มีขึ้น หลังจากที่สหรัฐได้ส่งมอบหน้าที่ดูแลรักษาความมั่นคงในเขตกรีนโซน ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการของรัฐบาลอิรักและสถานทูตต่างประเทศหลายแห่งที่ใจกลางกรุงแบกแดดคืนให้กับกองกำลังของอิรักอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ส่งมอบทำเนียบของซัดดัม ฮุสเซน คืนให้กับรัฐบาลอิรักด้วย หลังจากที่เคยใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นกองบัญชาการของกองทัพสหรัฐในกรุงแบกแดด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ