ปลัดบัวแก้ว เผยประชุมสุดยอดผู้นำเฉพาะชาติอาเซียนปลาย ก.พ.

ข่าวการเมือง Tuesday January 6, 2009 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เผยการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจะมีขึ้นในวันที่ 27-28 ก.พ.และ 1 มี.ค.นี้ โดยจะมีเฉพาะผู้นำกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนเท่านั้น ยังไม่มีผู้นำประเทศซึ่งเป็นคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ เนื่องจากติดขัดเรื่องช่วงเวลาว่างไม่ตรงกัน ซึ่งคงต้องรอนัดหมายกันอีกครั้ง

"ขณะนี้เป็นเรื่องยากที่(ผู้นำ) 16 ประเทศจะว่างตรงกัน...อาจมีการประชุม 10 ประเทศ(อาเซียน)ก่อน" นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงต่างประเทศ กล่าว

สำหรับ 6 ประเทศซึ่งเป็นคู่เจรจาของกลุ่มอาเซียน ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, อินเดีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศที่จะขัดขวางการประชุมดังกล่าวนั้นจะไม่ส่งผลต่อการประชุม เพราะผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนทุกคนตอบรับที่จะเดินทางมาร่วมประชุมแล้ว

ส่วนกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า นายกษิต ภิรมย์ ไม่เหมาะสมที่จะเป็น รมว.ต่างประเทศ เพราะเคยร่วมชุมนุมปิดสนามบินกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องการทำงานร่วมกัน เพราะเคยเป็นอดีตข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศและเป็นรุ่นพี่

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินทางไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่รับตำแหน่งใหม่จะเริ่มจากประเทศลาวเป็นประเทศแรก แล้วต่อด้วยประเทศกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ