ชาติไทยพัฒนาระทึกศาลตัดสินเช้านี้ "อดุลย์" หมดสิทธิลงสมัครส.ส.หรือไม่

ข่าวการเมือง Wednesday January 7, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งนัดฟังคำสั่งเวลา 10.00 น.ในคดีที่นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.อุทัยธานี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยเรื่องสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 ม.ค.52 หลังจากถูกกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จ.อุทัยธานี วินิจฉัยว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งเพราะเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน

ก่อนหน้านี้ นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า จากการตรวจสอบพบผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ 17 ราย จากพรรคชาติไทยพัฒนา 12 ราย พรรคความหวังใหม่ 3 ราย และพรรคประชาธิปัตย์ 2 ราย โดยในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่ามีการสมัครเป็นสมาชิกพรรคระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.51 ซึ่งตามระเบียบข้อบังคับของนายทะเบียนพรรคการเมืองระบุว่า เมื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองแล้วจะต้องส่งหลักฐานดังกล่าวมาให้ ก.ก.ต.ทราบภายในวันศุกร์ของสัปดาห์ที่สมัคร หรือในกรณีนี้ คือวันที่ 10 ต.ค. แต่กลับมีการส่งหลักฐานให้เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ทำให้ กกต.กลางไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการสมัครเป็นสมาชิกพรรคในวันดังกล่าวจริงหรือไม่

ส่วนกรณีผู้สมัครที่ กกต.กลางไม่ได้ยืนยันคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคหลายคนแต่ยังสามารถลงสมัครต่อไปได้นั้น เป็นเพราะ กฎหมายได้ให้อำนาจแก่ ผอ.กกต.เขตที่รับสมัครใช้ดุลยพินิจได้ว่าจะให้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ โดยกรณีของนายนายอดุลย์ นั้นถูกวินิจฉัยตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง จึงได้มีการร้องคัดค้านเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ