คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นจัดประชุมหารือเรื่องวิกฤตฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีวานนี้ เพื่อหารือเรื่องวิธีการแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซ่า โดยมีนายเบอร์นาร์ด คูชเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากชาติอาหรับ สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ

โดยชาติอาหรับที่ได้ประสานงานกับฝรั่งเศสเพื่อร่างมติหยุดยิงนั้น ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงลงมือแก้วิกฤตที่กาซาโดยเร็ว ในขณะที่การโจมตีของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์เสียชีวีตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้น และเหตุการณ์ยังยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 12 แล้ว

เลขาฯยูเอ็นกล่าวว่า เราต้องนำสิ่งที่หารือกันมาลงมือปฏิบัติและต้องทำในทันที คณะมนตรีฯมีหน้าที่หลักในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในระดับสากล ดังนั้นจึงหวังว่าคณะมนตรีฯจะลงมือแก้ปัญหาโดยเร็ว

ด้านนายอับบาสได้เรียกร้องให้คณะมนตรีฯใช้มาตรการใดๆที่จำเป็นเพื่อช่วยชีวิตชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในกาซาให้รอดพ้นจากการโจมตีของอิสราเอล และคณะมนตรีฯควรจะส่งสารที่ชัดเจนไปยังประชาคมโลกว่า ยูเอ็นจะไม่ลืมโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ