ม็อบเสื้อแดงบุกปาไข่หน้าทำเนียบฯ "สุเทพ"บอกรัฐบาลยังทนได้

ข่าวการเมือง Wednesday January 7, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ราว 50 คนสวมเสื้อแดงเป็นสัญลักษณ์รวมตัวชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน ขณะที่ผู้จัดการรัฐบาลยังมั่นใจทำงานต่อไปได้ แม้ยอมรับแก้ความเห็นแตกแยกในสังคมให้เป็นรูปธรรมคงทำไม่ได้เร็วอย่างใจคิด พร้อมยืนยันไม่ปลดข้าราชการปันใจ แต่ถ้าเกียร์ว่างโดนแน่

กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงมารวมตัวแสดงความเห็นทางการเมืองด้วยการชูป้ายข้อความโจมตีรัฐบาล เช่น "หยุดโกหก สร้างประชาธิปไตยภายใต้ผลประโยชน์ เครื่องมืออมาตยา"และ"ความชอบธรรมสะกดเป็นมั๊ย" พร้อมทั้งตะโกนด่า เป่าแตรเชียร์กีฬาและเป่านกหวีดตลอดเวลา รวมทั้งปาไข่ดิบใส่นายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่เดินไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใกล้รั้วทำเนียบฯ แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถทำหน้าที่ต่อไป แม้ยังมีปัญหาความแตกแยกทางความคิดในสังคม แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขปัญหาความแตกแยกทางความคิดได้เป็นรูปธรรมได้เร็วอย่างใจคิด จึงขอให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นก่อน

"รัฐบาลทนแรงเสียดทานได้ เราเชื่อมั่นในความตั้งใจดี และอยากให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นกับเหตุการณ์ในขณะนี้ ยอมรับยังใหม่อยู่ต้องใช้เวลา"นายสุเทพ กล่าว

สำหรับเหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดงพุ่งเป้าก่อกวนและขับไล่ ส.ส.และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่อยู่ระหว่างเดินสายหาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 11 ม.ค.นี้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย แต่ก็ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดกฎหมาย ปฏิบัติตามกติกาและไม่ขัดขวางการลงพื้นที่หาเสียง ซึ่งหากมีโอกาสก็จะทำความเข้าใจกับฝ่ายค้าน

นอกจากนั้น รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะโยกย้ายข้าราชการในพื้นที่ที่อาจจะรู้เห็นเป็นใจกับรัฐบาลชุดก่อน แม้จะยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในขณะนี้

"กลุ่มอดีตนายกฯอยู่ในอำนาจมา 8-9 ปี คงดูแลชุบเลี้ยงกันพอสมควร แต่คงยังจะเปลี่ยนใจอะไรไม่ได้ และยังจะไม่มีการโยกย้าย เราคงจะไม่ทำอะไรลุแก่อำนาจ แต่ถ้าเขาใส่เกียร์ว่างก็คงต้องดำเนินการไปตามระเบียบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ