นานาประเทศเรียกร้องยูเอ็นแก้วิกฤตฉนวนกาซาโดยเร็ว-เวเนซูเอล่าขับทูตอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานาประเทศได้ออกมาเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงมือแก้วิกฤตที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาโดยเร็ว หลังจากที่อิสราเอลได้โจมตีกลุ่มฮามาสในกาซาจนทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง

ล่าสุด เวเนซูเอล่าเป็นประเทศที่ได้ออกมาใช้มาตรการทางการทูตกับอิสราเอล โดยประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ แห่งเวเนซูเอล่าได้ประณามอิสราเอลอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้ชาวอิสราเอลออกมาต่อต้านการดำเนินการของรัฐบาล และยังไล่ขับเอกอัครราชทูตของอิสราเอลออกจากกรุงคาราคัส เมืองหลวงของเวเนซูเอล่า เพื่อประท้วงการบุกโจมตีฉนวนกาซา

ทางด้านมาเลเซีย นายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงต่อการโจมตีด้วยระเบิดในกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์หรือสายตาชาวโลก และย้ำว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีหน้าที่จะต้องหยุดยั้งเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นจากทางฝ่ายอิสราเอล และขอให้ทุกฝ่ายยุติการโจมตีซึ่งกันและกัน ความล้มเหลวของคณะมนตรีความมั่นคงจะยิ่งทำให้วิกฤตรุนแรงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อความเป็นปึกแผ่นของปาเลสไตน์ และคุกคามสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลาง

ส่วนจีนก็ได้ออกมาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นผลักดันให้มีการหยุดยิงโดยเร็ว และหวังว่าคณะมนตรีความมั่นคงฯจะตอบสนองความปรารถนาของประชาคมโลก และเสียงเรียกร้องของประเทศในกลุ่มอาหรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ