(เพิ่มเติม) ศาลฎีกาฯ สั่งคืนสิทธิลงเลือกตั้ง ส.ส.ให้"อดุลย์"จากพรรคชาติไทยพัฒนา

ข่าวการเมือง Wednesday January 7, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งคืนสิทธิให้นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จ.อุทัยธานี จากพรรคชาติไทยพัฒนา สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.อุทัยธานี เขตเลือกตั้งที่ 1 ได้ โดยวันนี้ศาลฎีกาได้ใช้วิธีการปิดประกาศแทนการอ่านคำสั่ง

"มีคำสั่งว่านายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ร้องเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส.อุทัยธานี เขตเลือกตั้งที่ 1 และให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.อุทัยธานี ประกาศชื่อผู้ร้องเป็นผู้มีสิทธิรับเลือกตั้ง" ประกาศของศาลฎีกา ระบุ

ก่อนหน้านี้ นายอดุลย์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อขอให้ศาลตัดสินกรณีที่ถูก กกต.จ.อุทัยธานี วินิจฉัยให้ว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 11 ม.ค.52 เพราะเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ครบ 90 วัน

ในการพิจารณาศาลเห็นว่า ผู้ร้องไม่ได้ขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพราะได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.51 เมื่อนับถึงวันเลือกตั้งจะเกิน 90 วัน ดังนั้น การที่ กกต.อ้างเรื่องของการส่งหลักฐานแจ้งการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนั้น ไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ว่าต้องจะส่งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อใดจึงจะทำให้การสมัครมีความสมบูรณ์

"ผู้คัดค้านอ้างว่า(ผู้ร้อง)มีพฤติกรรมส่อแสดงว่าไม่สุจริต และอาจลงวันที่ในใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาย้อนหลังนั้น ก็ไม่มีพยานหลักฐาน...เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่าผู้ร้องเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.51 เมื่อนับถึงวันเลือกตั้ง คือวันที่ 11 ม.ค.52 เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน ผู้ร้องจึงไม่ขาดคุณสมบัติ" ประกาศของศาลฎีกา ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ