วุฒิสภาเกาหลีใต้เลื่อนพิจารณาข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ รอรัฐบาล"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาเกาหลีใต้ตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐออกไปจนกว่าจะผ่านพ้นวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งนายบารัค โอบามา จะเข้าพิธีสาบานตนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามผลักดันข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขยายมูลค่าการค้าระหว่างประเทศมากถึง 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาคการส่งออกได้เป็นอย่างดี แต่ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับความคิดดังกล่าวและกดดันอย่างหนักด้วยการบุกยึดอาคารรัฐสภามานานกว่า 12 วัน จนรัฐบาลต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปในที่สุด

"พรรคการเมืองในประเทศเราขาดความสมานฉันท์กันอย่างเห็นได้ชัด" คิม ฮยอง จุน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมือง กล่าว "สิ่งที่ประเทศชาติต้องการในตอนนี้คือความสมัครสมานสามัคคีระหว่างทำเนียบประธานาธิบดีกับรัฐสภา ไม่ใช่ความขัดแย้งอย่างที่เป็นอยู่"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวช้าสุดในรอบ 4 ปีในไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว หลังภาคการส่งออกซบเซาหนัก ในขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคก็ลดลงอย่างมาก โดยเมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดี ลี เมียง บัค คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจประเทศอาจหดตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ