อิสราเอลประกาศหยุดยิงวันละ 3 ช.ม.เปิดทางให้ปชช.รับสิ่งของที่มีการบริจาค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซ่าวันละสามชั่วโมงเพื่ออนุญาตให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้ารับสิ่งของที่มีการบริจาคและปัจจัยบรรเทาทุกข์

ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ ระบุว่า อิสราเอลได้ตัดสินใจที่จะจัดตั้ง "เขตมนุษยธรรม" ขึ้นในฉนวนกาซ่า เพื่อแจกจ่ายข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม แม้อิสราเอลประกาศว่าจะบรรเทาสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่าที่เข้าขั้นวิกฤตอยู่ในเวลานี้ แต่สหประชาชาติและเจ้าหน้าที่ในกาซ่ากล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่เริ่มขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรคเพิ่มมากขึ้น

โดยบรรดาแกนนำของอิสราเอลได้ประชุมร่วมกันในวันนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการสู้รบทางภาคพื้นดินต่อไปหรือไม่ ท่ามกลางกระแสกดดันจากนานาประเทศให้อิสราเอลหยุดยิงในทันที

จนถึงขณะนี้ ชาวปาเลสไตน์กว่า 600 คนเสียชีวิต และอีกราว 2,700 คนได้รับบาดเจ็บ นับตั้งแต่ที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสในฉนวนกาซ่าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันเหตุสู้รบดังกล่าวก็ส่งผลให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 6 รายเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ