อิสราเอลส่งผู้แทนไปไคโรวันนี้เพื่อเจรจาเรื่องข้อตกลงหยุดยิงตามข้อเสนออียิปต์-ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเตรียมส่งผู้แทนไปยังกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ในวันนี้ เพื่อเจรจาเรื่องข้อเสนอให้มีการยุติปฏิบัติการทางทหารและการโจมตีกลุ่มฮามาสในบริเวณฉนวนกาซ่าตามที่ประเทศฝรั่งเศสและอียิปต์ได้เสนอไว้ ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งได้เข้าสู่วันที่ 13 แล้ว

เมื่อเย็นวานนี้ การสู้รบในเมืองกาซ่าได้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง หลังจากที่อิสราเอลยอมหยุดการสู้รบวันละ 3 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้ประชาชนได้เข้าไปรับปัจจัยช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการโจมตีเป้าหมายในเมืองกาซ่าถึง 40 แห่ง อิสราเอลระบุว่า การโจมตีดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะหยุดยั้งการยิงจรวดในฝั่งกาซ่า และกองทัพไม่ได้เข้าไปโจมตีในบริเวณที่มีประชากรอยู่หนาแน่น แต่มีการคาดการณ์ว่า การสู้รบครั้งนี้อาจจะรุนแรงมากขึ้นหากกองทัพได้เคลื่อนพลเข้าสู่พื้นที่ที่เป็นเมือง

บลูมเบิร์กรายงานว่า หัวหน้าฝ่ายแพทย์ฉุกเฉินในกาซ่าเปิดเผยว่า ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 700 คนเสียชีวิต และบาดเจ็บ 3,000 คนจากความขัดแย้งครั้งนี้ ทางด้านเข้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตถึง 1 ใน 4 ส่วนทหารอิสราเอลเสียชีวิตไป 6 ราย นับตั้งแต่ที่ได้เคลื่อนพลเข้ามายังกาซ่าเมื่อวันที่ 3 ม.ค. หลังจากที่เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.กลับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิม

ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลได้ตอบรับแผนการหยุดยิงที่ได้มีการนำเสนอโดยฝรั่งเศสและประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอิหร่านแล้ว ทางด้านอิสราเอลกล่าวว่า ยังต้องมีการระบุเงื่อนไขมากกว่านี้ก่อนที่จะมีการตกลงหยุดยิง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ