สถานทูตชาติตะวันตกเร่งอพยพจนท.และปชช.ออกจากกาซ่า ขณะการโจมตีย่างเข้าสู่วันที่ 13

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของชาติตะวันตกได้เร่งช่วยเหลือประชาชนของตนเองให้เดินทางออกจากเมืองกาซ่าเมื่อวานนี้ ขณะที่เหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ย่างเข้าสู่วันที่ 13 และชาวต่างชาติกว่า 100 คนยังคงติดค้างอยู่ในกาซ่า ซึ่งมีทั้งชาวสวีเดน นอร์เวย์ แคนาดา ฝรั่งเศส และโปแลนด์ ทางด้านเจ้าหน้าที่ของสภากาชาดสากลเองก็ไม่สามารถช่วยเหลือชาวต่างชาติได้มากนัก เพราติดเรื่องสถานการณ์ความปลอดภัยในพื้นที่ดังกล่าว

สถานทูตและสถานกงศุลสหรัฐในอิสราเอลสามารถอพยพประชาชนชาวอเมริกันออกจากพื้นที่ได้ 27 คน สภาความสัมพันธ์ชาวอเมริกันและมุสลิมได้ร้องขอให้ดร.คอนโดลิสซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐช่วยนำเด็กชาวอเมริกัน 2 คน วัย 3 และ 6 ปี ออกจากบ้าน หลังจากที่อิสราเอลได้ขว้างระเบิดตกลงไปในรัศมี 100 ยาร์ดของบ้านเด็กทั้ง 2 ซึ่งอยู่ในเมืองกาซ่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องคำร้องดังกล่าว

การให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติครั้งนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสและกองกำลังของอิสราเอล ในขณะที่เมืองกาซ่าปราศจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ โดยสภากาชาดสากลก็ได้ยกเลิกการเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในกาซ่าเมื่อวานนี้ โดยชี้ว่า จะกลับเข้าไปใหม่เมื่อสถานการณ์ความปลอดภัยโดยรอบดีขึ้น ซีเอ็นเอ็นรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ