"ฮุนเซน" เผยอาจไม่ร่วมประชุมอาเซียนที่หัวหิน เหตุไม่พอใจการเตรียมการเป็นเจ้าภาพของไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าววานนี้ว่า เขาอาจจะไม่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซัมมิท ที่ประเทศไทยในเดือนหน้า เนื่องจากไม่พอใจการจัดเตรียมงานของประเทศเจ้าภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำกล่าวของนายฮุนเซนมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ประกาศเปลี่ยนสถานที่จัดการประชุมอาเซียน ซัมมิท ไปเป็นอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความสงบเรียบร้อย พร้อมกับเสนอที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการประชุมด้วย

นายกฯกัมพูชากล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการประชุมจะทำให้เขาต้องเดินทางมาประเทศไทยอย่างน้อยถึง 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.ที่อ.หัวหิน และอีกครั้งในช่วงปลายเดือนเม.ย. เพื่อประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียนและหุ้นส่วนการเจรจา หรือ อาเซียน+3 อันประกอบด้วยผู้นำจากญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และ อาเซียน+6 อันประกอบด้วยญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ขณะที่ยังไม่ได้มีการประกาศสถานที่จัดการประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การประชุมอาเซียน ซัมมิท เดิมมีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แต่สถานการณ์การชุมนุมประท้วงที่รุนแรงทำให้รัฐบาลไทยตัดสินใจเปลี่ยนสถานที่จัดการประชุมไปเป็นจ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะประกาศเลื่อนการประชุมอีกครั้ง

เกียวโดรายงานด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและไทยตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่เกิดกรณีเขาพระวิหารในปีที่แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ