รัสเซียชี้ข้อตกลงตรวจสอบการส่งก๊าซของอียูเป็นโมฆะ หลังยูเครนเปลี่ยนแปลงข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ข้อตกลงที่สหภาพยุโรป (อียู) เป็นผู้ไกล่เกลี่ยเพื่อตรวจสอบการส่งก๊าซผ่านไปยังยูเครนเพื่อส่งต่อไปยังประเทศต่างๆในยุโรปนั้น ถือเป็นโมฆะ เนื่องจากข้อตกลงฉบับนี้ยูเครนเป็นผู้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดหลายข้อ

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะไม่เริ่มส่งก๊าซให้กับยุโรปจนกว่ารัสเซียจะมีข้อตกลงที่มีผลบังคับใช้ได้ตามกฎหมายกับยูเครน และย้ำว่าการส่งก๊าซได้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่อียูเรียกร้องให้ยูเครนยกเลิกการประกาศข้อตกลงฉบับดังกล่าว

ขณะที่ยูเครนยืนยันความพร้อมที่จะลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่กับรัสเซีย หากรัสเซียไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงเดิม นอกจากนี้ ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ายูเครนเป็นหนี้บริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย และยืนกรานว่าไม่ได้ขโมยก๊าซที่รัสเซียส่งให้กับลูกค้าในยุโรป

วิกฤตด้านพลังงานในยุโรปครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่บริษัท ก๊าซพรอม ของรัสเซีย และบริษัท นาฟโทก๊าซ ยูเครนี ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลยูเครน มีปัญหาขัดแย้งกันจนทำให้รัสเซียยุติการจัดส่งก๊าซให้กับยูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยก๊าซพรอมได้กล่าวหาบริษัทของยูเครนว่าลักลอบขโมยก๊าซและไม่ได้จ่ายเงินตามกำหนด ซึ่งความขัดแย้งครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการลำเลียงก๊าซธรรมชาติที่มีการจัดส่งไปยังทวีปยุโรป สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ