กองกำลังอิสราเอลยังคงเคลื่อนทัพสู่กาซ่า ซิตี้ ตามคำสั่งนายกฯโอลเมิร์ท

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังอิสราเอลได้เคลื่อนทัพสู่กาซ่า ซิตี้ เมืองหลักของฉนวนกาซ่า ซึ่งหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลยืนยันว่าการกดดันด้วยวิธีการดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มฮามาสยิงจรวดตอบโต้ใส่อิสราเอลได้น้อยลง

"อิสราเอลใกล้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการแล้ว อย่างไรก็ตาม เราต้องใช้ความพยายาม ความมุ่งมั่น และความอดทนต่อไป" นายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ท ของอิสราเอล กล่าว "เราจะไม่ยอมสูญเสียสิ่งที่ทำมาทั้งหมดในวินาทีสุดท้ายเด็ดขาด"

อิสราเอลเริ่มโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซ่าตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเริ่มโจมตีทางบก 1 สัปดาห์หลังจากนั้น โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อกดดันมิให้กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่ายิงจรวดใส่อิสราเอลอีก

หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลเปิดเผยว่า การโจมตีอย่างหนักตลอดระยะเวลา 16 วัน ส่งผลให้ผู้นำกลุ่มฮามาสเริ่มอยากลงนามในข้อตกลงหยุดยิง อย่างไรก็ตาม คาเลด มาชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสยืนยันว่าทางกลุ่มจะสู้ต่อไปอย่างถึงที่สุด

ปัจจุบัน จำนวนจรวดที่กลุ่มฮามาสยิงใส่อิสราเอลลดลงเหลือราว 20 ลูกต่อวัน จากเดิมที่มีมากถึง 70 ลูกต่อวัน โดยตั้งแต่ต้นปี 2551 จนถึงช่วงที่อิสราเอลเริ่มโต้กลับ กลุ่มฮามาสได้ยิงจรวดถล่มอิสราเอลมากกว่า 3,200 ลูก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ