แกนนำ นปช.นัดรวมตัวหน้าสภาฯ 21 ม.ค.ค้าน"กษิต"นั่งบัวแก้ว

ข่าวการเมือง Monday January 12, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ระบุว่า 21 ม.ค.นี้จะไปรวมกลุ่มชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภาที่จะมีการประชุมเพื่อพิจารณากรอบความร่วมมืออาเซียน เพื่อคัดค้านการแต่งตั้ง"กษิต ภิรมย์"หนึ่งในสมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธฺปไตย เข้ามาเป็น รมว.ต่างประเทศ

"การประชุมสภาฯ วันแรก(21 ม.ค.)เพื่อพิจารณากรอบความร่วมมืออาเซียน กลุ่มเสื้อแดงจะไม่ปิดล้อม เพราะเราไม่ได้ขัดขวางการประชุม แต่เราคัดค้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เพราะเป็นผู้ก่อร้ายแต่กลับเป็นตัวแทนประเทศไทย ซึ่งไม่ถูกต้อง" นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว

แกนนำ นปช.กล่าวว่า ในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูต 9 ประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่มอาเซียนให้ถอนตัวจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

"กลุ่ม นปช.จะเคลื่อนไหวไปปิดล้อมกระทรวงต่างประเทศก่อนการประชุมอาเซียนซัมมิท แต่ยังไม่ได้ลงละเอียดว่าจะปิดล้อมนานเท่าใด และจะมีการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลหากนายอภิสิทธิ์ไม่ดำเนินการปลดนายกษิตและยังไม่ได้คุยว่าจะปิดล้อมหลังการประชุมอาเซียน หรือก่อนการประชุม ส่วนที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น เราไม่คัดค้าน แต่อาจมีการจัดแรลลี่ประชาธิปไตยขบวนที่ยาวที่สุดก็ได้" นายจตุพร กล่าว

แกนนำ นปช.ยังกล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ไม่ได้ชี้ว่ากระแสนิยมที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีลดลง เพราะมีหลายปัจจัย เช่น พรรคถูกกดดันเรี่องที่ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อน 90 วัน, มีการใช้อำนาจรัฐ เงินตรา เข้ามาเกี่ยวข้อง และมีมิตรเคยอยู่ร่วมกันมาทรยศ

การที่พรรคเพื่อไทยได้รับเลือกเท่านี้ ไม่ได้เป็นผลจากการปาไข่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เพราะตนเองก็ถูกปาไข่เหมือนกันและเรื่องนี้มีความเสียหายน้อยกว่าการปิดสนามบินด้วยซ้ำ และอยากท้าให้นายอภิสิทธิ์ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ

"จะได้รู้ว่าคนที่ปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อหนีทหารจะกล้าลงนามรับสนองพระบรมโองการหรือไม่ แม้ว่าทางกฎหมายจะทำให้ถูกต้องได้ แต่นายอภิสิทธิ์ควรมีหิริโอตัปปะด้วย" นายจตุพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมั่นใจว่ากระแสเสียงสนับสนุนจากประชาชนดีจริงก็อยากให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาคืนอำนาจแล้วจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเราพร้อมทำสัญญาพร้อมกับกลุ่มเสื้อเหลืองที่จะยุติการเคลื่อนไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ