รมว.พลังงานอียูประชุมกันวันนี้ หวังหาทางช่วยปท.สมาชิกมีก๊าซใช้โดยด่วน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีพลังงานของสหภาพยุโรปประชุมร่วมกันวันนี้ เพื่อหารือถึงวิธีการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งเรื่องก๊าซระหว่างรัสเซียและยูเครน

มาร์ติน ริมาน รมว.อุตสาหกรรมของเช็ก กล่าววานนี้ว่า การประชุมฉุกเฉินดังกล่าวมีขึ้นเพื่อหาทางคลี่คลายข้อโต้แย้ง ตลอดจนเร่งดำเนินมาตรการทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพด้านพลังงานในยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะพูดคุยกันเรื่องวิธีการจัดส่งก๊าซให้มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการสร้างท่อส่งก๊าซใหม่ และการหาซัพพลายเออร์รายใหม่ เพื่อลดการพึ่งพารัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียยุติการจัดส่งก๊าซให้กับยุโรปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องราคาก๊าซกับยูเครนได้ รวมถึงการที่รัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนลักลอบขโมยก๊าซที่รัสเซียจ่ายให้ประเทศอื่นๆในยุโรป แต่ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมระบุว่ารัสเซียพยายามทำลายชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของยูเครนในฐานะหุ้นส่วนจัดส่งก๊าซ

การหยุดส่งก๊าซส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์พลังงานในภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกถึง 18 ประเทศ เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้จัดส่งก๊าซราว 1 ใน 4 ของก๊าซที่บริโภคในอียู และราว 80% ของก๊าซส่งผ่านยูเครน

ข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซียส่งผลให้โรงงานหลายแห่งในประเทศยุโรปบางประเทศต้องปิดดำเนินการ เด็กๆต้องหยุดเรียนเพราะโรงเรียนปิด และประชาชนหลายหมื่นคนไม่มีก๊าซใช้สำหรับเพิ่มความอบอุ่นในฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ